Lãnh đạo Mỹ, Philippines trao đổi về vấn đề Biển Đông

Lãnh đạo Mỹ, Philippines trao đổi về vấn đề Biển Đông

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Philippines, Ferdinand Marcos Jr, nhấn mạnh việc ủng hộ tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, trước những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng tại khu vực.

 

 

 

Lãnh đạo Mỹ, Philippines trao đổi về vấn đề Biển Đông - ảnh 1
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại New York ngày 22.9  REUTERS

Vấn đề Biển Đông đã được thảo luận trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa ông Biden và ông Marcos từ khi tổng thống Philippines nhậm chức hồi tháng 6. Cuộc gặp ngày 22.9 diễn ra bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Reuters đưa tin.

“Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông và nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với tự do hàng hải và hàng không cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp”, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo sau cuộc hội đàm.

“Vai trò của Mỹ trong việc duy trì hòa bình ở khu vực chúng tôi là điều được tất cả các nước trong khu vực và đặc biệt là Philippines đánh giá cao”, ông Marcos nói.

Philippines là đồng minh chủ chốt của Mỹ và có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong trường hợp Mỹ cần bảo vệ Đài Loan về mặt quân sự trước cuộc tấn công của Trung Quốc, xuất phát từ vị trí địa lý của quốc gia Đông Nam Á này.

Mỹ mong muốn có được khả năng tiếp cận lớn hơn đối với các căn cứ quân sự ở Philippines do cần phải chuẩn bị cho tình huống bất ngờ đó.

Nhà Trắng cho biết: “Các nhà lãnh đạo đã nhìn lại tầm quan trọng của liên minh Mỹ – Philippines. Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết chặt chẽ của Mỹ trong việc bảo vệ Philippines”.

Mới đây, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez nói với báo Nikkei của Nhật Bản rằng Manila sẽ cho phép lực lượng Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột ở Đài Loan “chỉ khi việc đó quan trọng đối với chúng tôi, phục vụ an ninh của chính chúng tôi”.

LAM VŨ

TNO