Dồn dập diễn biến sau nước cờ mới của Nga

Dồn dập diễn biến sau nước cờ mới của Nga

Lệnh động viên cục bộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin để bổ sung lực lượng cho chiến dịch quân sự tại Ukraine đã kích hoạt sự phản ứng của nhiều bên.

 

 

Đài RT của Nga hôm qua đưa tin ngay sau khi Tổng thống Putin tuyên bố lệnh động viên cục bộ, các cuộc biểu tình bị cho là trái phép đã diễn ra tại thủ đô Moscow và một số thành phố khác của nước này vào tối 21.9. Lực lượng biên phòng Phần Lan ngày 22.9 cho biết lượt di chuyển từ Nga sang đã tăng lên vào đêm 21.9. Trước đó, Reuters đưa tin nhiều chuyến bay từ Nga ra nước ngoài đồng loạt “cháy vé” sau lệnh động viên. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thông tin người dân đổ xô tới sân bay sau lệnh động viên là “phóng đại”.

Dồn dập diễn biến sau nước cờ mới của Nga - ảnh 1
Biển hiệu kêu gọi nhập ngũ tại St.Petersburg   AFP

Hôm qua, Lithuania đã nâng mức sẵn sàng của lực lượng phản ứng nhanh thuộc quân đội nước này sau động thái mới của Nga. Ba nước Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia cho biết sẽ không tiếp nhận người Nga tị nạn vì trốn lệnh động viên, trong khi Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto thông báo nước này đang chuẩn bị một biện pháp nhằm hạn chế hoặc ngăn chặn hoàn toàn du khách Nga nhập cảnh.

Không chỉ huy động binh sĩ dự bị, quốc hội Nga ngày 21.9 phê chuẩn dự luật đơn giản hóa quy trình nhập tịch đối với công dân các nước từng thuộc Liên Xô nếu đăng ký gia nhập các lực lượng vũ trang Nga. Trước đó, Tổng thống Putin và nhiều quan chức cấp cao Nga nhấn mạnh sự cần thiết phải động viên lực lượng dự bị, đồng thời có những cáo buộc gay gắt nhằm vào phương Tây. Lệnh động viên lần này chủ yếu áp dụng cho lực lượng dự bị, đối tượng hoàn tất nghĩa vụ quân sự và từng phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Dồn dập diễn biến sau nước cờ mới của Nga - ảnh 2
Các tù binh Ukraine được thả tại tỉnh Chernihiv

Ngay sau động thái của Nga, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) họp khẩn bên lề kỳ họp của LHQ tại New York (Mỹ) và đồng ý ban hành loạt cấm vận mới lên Nga, đồng thời gia tăng lượng vũ khí gửi cho Ukraine. Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary Viktor Orban lại có ý kiến đi ngược số đông khi cho rằng EU nên bãi bỏ các lệnh cấm vận đối với Nga vì việc này gây khủng hoảng năng lượng cũng như lạm phát. Reuters dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs hôm qua xác nhận Thủ tướng Orban cũng đã nói như vậy tại cuộc họp đảng mới đây.

Ngoại trưởng nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7 cũng có cuộc họp tại LHQ và khẳng định sẽ ủng hộ Ukraine và ứng phó trước vấn đề an ninh thực phẩm, năng lượng. Phát biểu trước LHQ hôm qua, Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine đến khi nước này giành chiến thắng.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước LHQ và đưa ra 5 đề nghị tiên quyết để đạt được hòa bình, gồm: trừng phạt hành động của Nga; bảo vệ tính mạng của người dân Ukraine; khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine; đưa ra các cam kết an ninh và an toàn cho Ukraine; đảm bảo Ukraine có đủ khả năng tiếp tục phòng vệ.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố việc trưng cầu dân ý tại Donbass và các vùng do Nga kiểm soát tại Ukraine nhất định sẽ diễn ra. Khi đó, Nga sẽ sử dụng mọi biện pháp và vũ khí, “gồm vũ khí hạt nhân chiến lược”, để bảo vệ những vùng này.

 

Nga – Ukraine bất ngờ trao đổi tù binh

Giữa lúc căng thẳng, Nga và Ukraine bất ngờ có cuộc trao đổi tù binh lớn nhất từ khi xung đột xảy ra. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã đưa về nước 55 người, trong khi phía Ukraine nhận lại 215 người, gồm các chỉ huy lực lượng Azov từng chiến đấu tại TP.Mariupol, theo AFP. Trong đợt trao đổi này, Nga cũng thả 10 người nước ngoài chiến đấu cùng Ukraine.

 

Triều Tiên khẳng định không cung cấp vũ khí cho Nga

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên ngày 22.9 dẫn lời một quan chức thuộc Tổng cục Trang thiết bị của Bộ Quốc phòng nước này bác bỏ tin đồn về việc giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga. “Chúng tôi chưa bao giờ xuất khẩu vũ khí hay đạn dược sang Nga và cũng không có kế hoạch xuất khẩu chúng”, vị quan chức nói. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói Nga đang mua hàng triệu quả rốc két và đạn pháo từ Triều Tiên để sử dụng tại Ukraine. Nhà Trắng sau đó nhấn mạnh chưa có dấu hiệu cho thấy thương vụ đã hoàn tất.

 

 VI TRÂN

TNO