Phiên toà cuối cùng xét xử tội ác chế độ diệt chủng Pol Pot: ‘Anh tư’ của chế độ diệt chủng Pol Pot bị tuyên y án chung thân

Phiên toà cuối cùng xét xử tội ác chế độ diệt chủng Pol Pot:

‘Anh tư’ của chế độ diệt chủng Pol Pot bị tuyên y án chung thân

Cựu lãnh đạo Khieu Samphan (91 tuổi) của chế độ diệt chủng Pol Pot bị tuyên y án chung thân trong phiên tòa cuối cùng của Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ diệt chủng Pol Pot ở Campuchia (ECCC).

 

 

 

'Anh tư' của chế độ diệt chủng Pol Pot bị tuyên y án chung thân - ảnh 1
Bị cáo Khieu Samphan ra tòa ngày 22.9  ECCC

Hãng AFP ngày 22.9 đưa tin Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ diệt chủng Pol Pot ở Campuchia (ECCC) bác đơn kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với cựu lãnh đạo Khieu Samphan (91 tuổi) của chế độ diệt chủng Pol Pot.

Phán quyết được đọc khi những người sống sót và gia đình của các nạn nhân, trong đó có nhiều người thuộc cộng đồng thiểu số người Việt và người Chăm ở Campuchia, xem qua màn hình bên ngoài phòng xét xử.

Phát ngôn viên Neth Pheaktra của ECCC cho biết bản án trên là “cột mốc mới của ECCC trong sứ mệnh mang lại sự thật và công lý cho các nạn nhân đã tử vong và còn sống” của chế độ diệt chủng Pol Pot.

“Đây là một ngày lịch sử đối với người dân Campuchia và toàn nhân loại, và cho công lý hình sự quốc tế”, ông phát biểu.

Trước đó vào ngày 16.11.2018, ECCC tuyên án chung thân đối với Khieu Samphan và Nuon Chea, phán quyết rằng 2 bị cáo phạm tội diệt chủng đối với cộng đồng dân tộc thiểu số người Chăm và người Việt trong giai đoạn 1975-1979.

Khieu Samphan có biệt danh “anh tư” là chủ tịch nước Campuchia thời chế độ diệt chủng Pol Pot. Với biệt danh “anh hai”, Nuon Chea được coi là cánh tay phải của Pol Pot, lãnh đạo số 1 của chế độ đó.

Trước đó vào năm 2014, Nuon Chea và Khieu Samphan bị ECCC tuyên mức án tù chung thân vì tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và những hành vi vô nhân đạo.

ECCC là tòa án đặc biệt được lập ra từ năm 2006 nhằm xét xử tội ác của các lãnh đạo chế độ diệt chủng ở Campuchia. Nhân vật số 1 của chế độ diệt chủng ở Campuchia là Pol Pot qua đời năm 1998 và chưa từng bị quốc tế xét xử. Noun Chea mất vào năm 2019.

Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày cai trị, Pol Pot và chế độ diệt chủng đã tạo ra “cánh đồng chết”, cướp đi sinh mạng của gần 2 triệu người vô tội. Trong số đó ước tính có khoảng 20.000 nạn nhân thuộc cộng đồng thiểu số người Việt và từ 100.000-500.000 nạn nhân thuộc cộng đồng thiểu số người Chăm.

KHÁNH AN

TNO