Mỹ khẳng định ủng hộ Ukraine, cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Mỹ khẳng định ủng hộ Ukraine, cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc

Ngày 21-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở đầu bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York bằng việc chỉ trích Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Hãng tin Reuters đưa tin.

Mỹ khẳng định ủng hộ Ukraine, cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 21-9 – Ảnh: REUTERS

Ông Biden cho rằng Nga đã vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc khi tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Ông Biden khẳng định Mỹ ủng hộ Ukraine và muốn chiến tranh ở Ukraine kết thúc với những điều khoản công bằng.

Gọi cuộc chiến tại Ukraine là “do một người lựa chọn”, ông Biden cho biết ông phản đối việc sử dụng bạo lực và chiến tranh để chinh phục một quốc gia khác và mở rộng biên giới.

“Nếu một quốc gia có thể theo đuổi tham vọng bá chủ mà không phải gánh chịu hậu quả gì, điều này sẽ đe dọa tất cả những gì mà Liên Hiệp Quốc đại diện”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Trong phát biểu của mình, ông Biden cho rằng Nga đã đưa ra lời đe dọa thiếu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sử dụng “sức mạnh của toàn bộ kho vũ khí” nếu phải đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ phương Tây.

Theo ông Biden, chiến tranh hạt nhân không thể chiến thắng và không bao giờ được phép bắt đầu.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi đảm bảo thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen được gia hạn.

Về phía Liên Hiệp Quốc, ông Biden cho biết Mỹ ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an và kêu gọi Hội đồng Bảo an hạn chế việc sử dụng quyền phủ quyết.

Quyền phủ quyết (Veto) là việc một nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn cản việc thông qua một nghị quyết bằng lá phiếu chống kể cả khi tất cả các nước thành viên khác, thường trực và không thường trực, bỏ phiếu tán thành. Nga đã phủ quyết một số dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc về vấn đề Ukraine trong năm nay.

Trong phát biểu của mình, ông Biden cũng đề cập đến Iran, Triều Tiên, cam kết bảo vệ an ninh của Mỹ với Israel…

Về Trung Quốc, ông Biden khẳng định Mỹ cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” và muốn thúc đẩy hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan, phản đối hành động đơn phương thay đổi hiện trạng của bất cứ bên nào. Ngoài ra, Mỹ cũng quan ngại việc tăng cường năng lực hạt nhân “thiếu minh bạch” của Trung Quốc.

Khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ. Phát biểu của lãnh đạo các nước diễn ra từ ngày 20 đến 26-9 theo kế hoạch từ trước.

HỒNG VÂN
TTO