Mỹ bắt giữ 2,1 triệu người di cư từ Mexico, cao nhất mọi thời đại

Mỹ bắt giữ 2,1 triệu người di cư từ Mexico, cao nhất mọi thời đại

Tính đến tháng 8-2022, giới chức Mỹ đã bắt giữ hơn hai triệu người vượt qua biên giới Mỹ – Mexico bất hợp pháp trong năm nay, theo dữ liệu mới nhất của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP).

Mỹ bắt giữ 2,1 triệu người di cư từ Mexico, cao nhất mọi thời đại - Ảnh 1.

Nhân viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) làm việc với những người di cư không giấy tờ tại bang Arizona, Mỹ sau khi họ vượt qua biên giới Mexico hồi tháng 7 – Ảnh: NEW YORK TIMES

Trong tháng 8, CBP đã bắt giữ 203.598 người di cư vượt biên từ Mexico, nâng tổng số người bị các nhà chức trách Mỹ bắt tại biên giới Mỹ – Mexico lên hơn 2,1 triệu người trong năm tài chính 2022, theo báo Washington Post.

Theo trang tin American Military News, số người di cư bị bắt trong năm tài chính 2022 (còn 1 tháng nữa mới kết thúc) là 2.150.639 người, con số cao nhất mọi thời đại trong một năm tài chính.

Tổng số vụ bắt giữ trong năm tài chính 2022 là 2,3 triệu vụ (bao gồm một số người bị bắt nhiều hơn một lần), vượt xa kỷ lục năm ngoái là hơn 1,7 triệu vụ bắt giữ.

Làn sóng di cư lịch sử trong năm 2022 được thúc đẩy bởi số lượng người vượt biên tăng vọt từ bên ngoài Mexico và các quốc gia Trung Mỹ, hai nguồn nhập cư bất hợp pháp truyền thống lớn nhất vào Mỹ.

Theo CBP, những người di cư từ Venezuela, Nicaragua và Cuba chiếm hơn 1/3 trong số những người bị bắt giữ dọc biên giới phía nam của Mỹ hồi tháng 8-2022, tăng 175% so với tháng 8-2021.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục nhấn mạnh rằng họ đang xây dựng một hệ thống nhập cư “an toàn, trật tự và nhân đạo”, trong khi đổ lỗi cho chính quyền dưới thời cựu tổng thống Donald Trump vì đã “phá bỏ” các kênh di cư hợp pháp.

Trong khi đó, những người chỉ trích cho rằng chính quyền ông Biden đã không đáp ứng được các mục tiêu tiếp nhận người tị nạn của họ, và số người di cư chết trong năm nay khi cố vượt biên vào Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Nhiều người đã chết đuối ở sông Rio Grande, con sông chảy qua tây nam Mỹ và miền bắc Mexico, trong những tháng gần đây. Tháng 6 vừa qua, 53 người đã thiệt mạng khi những kẻ buôn người ở bang Texas dồn họ vào một chiếc xe đầu kéo bị hỏng hệ thống làm mát.

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho con số vượt biên kỷ lục nói trên là do ông Biden đã đảo ngược các chính sách biên giới của chính quyền ông Trump.

Trong nhiều tháng qua, các thống đốc Đảng Cộng hòa của bang Texas và Arizona đã gửi hơn 10.000 người di cư bằng xe buýt đến Washington, New York và các điểm đến phía bắc khác.

Các thống đốc trên cho biết họ làm như vậy để gây áp lực, buộc các chính trị gia Dân chủ và chính quyền Tổng thống Joe Biden ban hành các biện pháp cứng rắn hơn ở biên giới, trong bối cảnh số lượng người vượt qua biên giới Mexico tăng cao bất thường.

Cuối tuần trước, thống đốc bang Texas đã triển khai xe buýt chở người di cư bất hợp pháp đến khu vực trước nhà Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ở thủ đô Washington.

ANH THƯ
TTO