Thương vong gia tăng trong cuộc xung đột biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan

Thương vong gia tăng trong cuộc xung đột biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan

Kyrgyzstan hôm nay 18.9 cho hay số người thiệt mạng của nước này trong cuộc xung đột biên giới mới đây với Tajikistan đã tăng lên 36 người và có 129 người bị thương.

 

 

 

Phía Kyrgyzstan cho biết thêm khoảng 137.000 người được sơ tán khỏi khu vực xung đột. Phía Tajikistan chưa đưa ra con số thương vong chính thức nhưng các nguồn tin an ninh khẳng định có 30 người đã thiệt mạng trong tuần này, theo Reuters.

Xung đột giữa hai quốc gia Trung Á nói trên leo thang từ ngày 14.9. Kyrgyzstan tố cáo các đơn vị biên phòng Tajikistan đã xâm nhập một khu vực ở biên giới thuộc vùng Batken và chiếm giữ các vị trí chiến đấu.

Phía Kyrgyzstan yêu cầu Tajikistan rời đi nhưng lực lượng này lại nổ súng và hai bên bắt đầu đấu súng qua lại, theo TASS.

Kyrgyzstan tố cáo Tajikistan đã sử dụng xe tăng, xe bọc thép chở quân và pháo cối để tấn công một ngôi làng và nã pháo vào Batken cùng các vùng lân cận. Đáp lại, Tajikistan cáo buộc lực lượng Kyrgyzstan nã pháo vào một tiền đồn và 7 ngôi làng.

Thương vong gia tăng trong cuộc xung đột biên giới Kyrgyzstan-Tajikistan - ảnh 1
Hình ảnh được cho là từ cuộc xung đột biên giới giữa Kyrgyzstan và Tajikistan ngày 16.9  REUTERS

Hai bên đã đồng ý một lệnh ngừng bắn vào ngày 16.9 và thỏa thuận phần lớn được tuân theo, dù có một số vụ pháo kích, theo Reuters.

Kyrgyzstan và Tajikistan có chung 970 km biên giới nhưng khoảng một nửa vẫn còn tranh chấp. Năm ngoái, các cuộc đụng độ xảy ra ở mức độ chưa từng thấy khiến 50 người thiệt mạng.

Cuộc xung đột mới nhất làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột nữa giữa các nước từng thuộc Liên Xô, khi chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan tuần qua đã làm hơn 200 người thiệt mạng trong lúc Nga vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

VĂN KHOA

TNO