Bệnh viêm xoang có lây không?

Bệnh viêm xoang có lây không?

Dù sức khoẻ một người có tốt thế nào thì khi mắc viêm xoang sẽ luôn xuất hiện cảm giác khó chịu. Viêm xoang có thể lây hoặc không lây lan, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

 

 

Xoang là những hốc rỗng nằm phía sau mặt. Các hốc xoang thông nhau và chứa đầy không khí. Thông thường, bề mặt xoang sẽ được phủ một lớp chất nhờn để giữ ẩm, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bệnh viêm xoang có lây không? - ảnh 1
Viêm xoang sẽ lây nếu tác nhân gây bệnh là vi khuẩn hoặc virus  SHUTTERSTOCK

Khi niêm mạc xoang bị viêm, chúng có thể phù lên và tiết nhiều dịch gây tắc nghẽn xoang. Chất dịch này là môi trường để vi khuẩn phát triển, dẫn đến viêm xoang.

Các triệu chứng đặc trưng của viêm xoang là chảy nước mũi, nghẹt mũi, căng tức xoang, ho, mệt mỏi, thậm chí mất khứu giác. Các triệu chứng này khá giống cảm lạnh nhưng cảm lạnh không phải là viêm xoang.

Cảm lạnh là do virus gây ra. Vì vậy, cảm lạnh kéo dài có thể khiến virus phát triển nhiều trong xoang và gây viêm.

Dị ứng cũng có thể gây viêm xoang do niêm mạc xoang phản ứng với các chất gây kích ứng như phấn hoa, bụi hay hoá chất. Các triệu chứng của dị ứng là chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mắt, có nhiều dịch nhầy trong cổ họng.

Không như cảm lạnh, dị ứng không lây lan. Một số vấn đề sức khỏe nhưng lệch vách ngăn mũi, polyp mũi cũng có thể gây nghẹt mũi và dẫn đến viêm xoang.

Viêm xoang sẽ lây nếu tác nhân gây viêm là do virus, vi khuẩn. Chẳng hạn, viêm xoang do cảm lạnh sẽ lây nếu tiếp xúc với các giọt bắn của người bệnh.

Với người bệnh, họ cần uống thuốc, nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây lan bệnh. Họ cũng phải thường xuyên rửa tay, mang khẩu trang, che mũi, miệng khi hắt hơi hay ho.

Với người khỏe mạnh, để tránh bị lây nhiễm thì hãy tránh tiếp xúc với người bệnh và rửa tay thường xuyên. Nếu chưa rửa tay thì tránh đưa tay lên mắt, mũi và miệng, nhất là ở nơi công cộng, theo Healthline.

NGỌC QUÝ

TNO