Nga lại chặn dòng khí đốt đến châu Âu

Nga lại chặn dòng khí đốt đến châu Âu

Nga một lần nữa ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu, bắt đầu từ ngày 31.8 và kéo dài 3 ngày, làm gia tăng nguy cơ suy thoái ở một số nước giàu nhất khu vực.

 

 

 

Nga lại chặn dòng khí đốt đến châu Âu - ảnh 1
Một đoạn thuộc đường ống Nord Stream 1 dẫn khí đốt từ Nga đến Đức  REUTERS

Theo Reuters, công ty năng lượng Gazprom của Nga cho biết việc bảo trì đường ống Nord Stream 1 đồng nghĩa với việc khí đốt của Nga sẽ không được vận chuyển đến Đức từ 1 giờ ngày 31.8 đến 1 giờ ngày 3.9 (giờ GMT).

Các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) lo ngại Moscow có thể kéo dài thời gian ngừng hoạt động của đường ống để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây. EU cáo buộc Điện Kremlin “vũ khí hóa” nguồn cung năng lượng song Moscow phủ nhận việc này.

Việc nguồn cung khí đốt tiếp tục bị hạn chế ở châu Âu sẽ làm trầm trọng thêm khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, vốn đã khiến giá khí đốt bán buôn tăng hơn 400% kể từ tháng 8 năm ngoái và buộc các chính phủ phải chi hàng tỉ USD đồng để đối phó.

Không giống như đợt bảo trì 10 ngày vào tháng trước, đợt bảo trì này đối với Nord Stream 1 chỉ được báo trước chưa đầy hai tuần. Gazprom cho biết lần tắt máy mới nhất là cần thiết để thực hiện công tác bảo trì đối với máy nén duy nhất còn hoạt động của đường ống.

Moscow đã cắt giảm công suất vận chuyển khí đốt qua Nord Stream 1 xuống còn 40% vào tháng 6 và 20% vào tháng 7, nói nguyên nhân là vấn đề bảo trì và các biện pháp trừng phạt mà nước này cho rằng đã ngăn cản việc lắp đặt thiết bị trở lại.

Tuy nhiên, Nga cũng đã cắt hoàn toàn khí đốt đến Bulgaria, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan và Ba Lan, đồng thời giảm công suất vận chuyển qua các đường ống khác kể từ khi triển khai hoạt động mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga vì xung đột ở Ukraine, đồng thời hỗ trợ Kiev cả về tài chính lẫn quân sự. Song vấn đề năng lượng đã gây chia rẽ trong EU khi một số nước, bao gồm đầu tàu kinh tế Đức, phụ thuộc lớn vào nguồn cung dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Trong một diễn biến có thể cho thấy sự đoàn kết lung lay tại châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 30.8 nói với chính phủ rằng quân đội nước này không thể gửi thêm vũ khí cho Ukraine nếu họ muốn duy trì khả năng bảo vệ quốc gia.

“Tôi phải thừa nhận, với tư cách bộ trưởng quốc phòng, là chúng ta đã chạm đến giới hạn những gì chúng ta có thể cho đi từ kho của Bundeswehr”, bà Lambrecht nói, đề cập đến lực lượng vũ trang Đức, theo đài RT của Nga.

LAM VŨ

TNO