Vì sao cần hạn chế ăn uống khi gần đến giờ phẫu thuật?

Vì sao cần hạn chế ăn uống khi gần đến giờ phẫu thuật?

Để chuẩn bị cho ca phẫu thuật phải tuân theo rất nhiều chỉ dẫn của bác sĩ. Một trong số đó là những món được và không được ăn uống trước khi phẫu thuật.

 

 

 

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân không nên ăn quá gần giờ phẫu thuật. Vì nếu ăn gần giờ phẫu thuật thì có thể đối mặt nguy cơ buồn nôn, ói mửa. Nếu điều này xảy ra khi đang phẫu thuật thì chất nôn có thể vào phổi và gây ra biến chứng, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health (Mỹ).

Vì sao cần hạn chế ăn uống khi gần đến giờ phẫu thuật? - ảnh 1
Ăn gần giờ phẫu thuật có thể khiến bệnh nhân buồn nôn, ói mửa và chất nôn có thể vào phổi, dẫn đến biến chứng  SHUTTERSTOCK

Với một số loại phẫu thuật, bệnh nhân được yêu cầu phải làm sạch ruột trước khi vào phòng mổ. Yêu cầu này được thực hiện bằng cách cho bệnh nhân uống một loại dung dịch do bác sĩ chỉ định hoặc thuốc nhuận tràng.

Nếu bệnh nhân không thực hiện đúng theo yêu cầu này mà ăn gần giờ phẫu thuật thì bác sĩ không thể mổ được. Khi đó, lịch phẫu thuật sẽ được dời lại vào một thời điểm khác.

Vì vậy, khi đã xác định ngày phẫu thuật, bệnh nhân cần thảo luận với bác sĩ thời điểm nào nên ngừng ăn uống. Có nhiều trường hợp bệnh nhân được yêu cầu không nên ăn trong vòng 8 giờ trước khi phẫu thuật.

Tuy nhiên, trong trường hợp ca phẫu thuật kéo dài và phức tạp thì bệnh nhân có thể được yêu cầu không ăn gì trong vòng 12 giờ trước giờ phẫu thuật. Tất cả điều này nhằm mục đích chuẩn bị kỹ lưỡng nhất trước khi phẫu thuật bắt đầu.

Bệnh nhân đừng ngại đặt câu hỏi cho bác sĩ về những điều mình chưa hiểu hay còn thắc mắc. Ngoài ra, nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều và cảm thấy thoải mái trước khi vào phòng mổ.

Một điều quan trọng khác là sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị chóng mặt, mất phương hướng hoặc cần nằm lại bệnh viện để phục hồi. Khi đó, họ cần phải có người nhà bên cạnh để chăm sóc, theo Verywell Health.

NGỌC QUÝ

TNO