Campuchia ‘kiên định’ để Trung Quốc hỗ trợ nâng cấp căn cứ hải quân phía nam Biển Đông

Campuchia ‘kiên định’ để Trung Quốc hỗ trợ nâng cấp căn cứ hải quân phía nam Biển Đông

Trở về từ chuyến công du Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuyên bố sẽ tiếp tục hiện đại hóa Căn cứ Hải quân Ream với sự hỗ trợ của Bắc Kinh.

 

 

 

Campuchia 'kiên định' để Trung Quốc hỗ trợ nâng cấp căn cứ hải quân phía nam Biển Đông - ảnh 1
Căn cứ Hải quân Ream ở Campuchia SNCMS

Tờ Khmer Times ngày 19.8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuyên bố rằng nước này sẽ tiếp tục hiện đại hóa Căn cứ Hải quân Ream với sự giúp đỡ của Trung Quốc và chính phủ “không cần lắng nghe người khác” lo ngại về chủ quyền của mình. Căn cứ trên nằm ở phía nam Biển Đông.

Phát biểu với báo giới tại Sân bay Quốc tế Phnom Penh sau khi trở về từ Trung Quốc) hôm 16.8, tướng Banh cho rằng lo ngại về việc phát triển Căn cứ Hải quân Ream tại tỉnh Preah Sinanouk là không mới. Ông lưu ý rằng căn cứ này nằm trong chủ quyền của Campuchia.

“Rõ ràng rằng khi chúng ta có khả năng phát triển nó với sự hỗ trợ của nước khác (Trung Quốc, chúng ta phải làm vì chủ quyền và phải có đủ khả năng bảo vệ chủ quyền”, ông phát biểu.

Campuchia 'kiên định' để Trung Quốc hỗ trợ nâng cấp căn cứ hải quân phía nam Biển Đông - ảnh 2
Vị trí căn cứ hải quân Ream  TL

Một số nước trong đó có Mỹ đã bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về hoạt động quân sự của Trung Quốc tại căn cứ hải quân của Campuchia và cho rằng điều đó ảnh hưởng đến chủ quyền nước này, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến mối quan hệ Mỹ – Campuchia.

Tuy nhiên, ông Banh bác bỏ thông tin cho rằng Campuchia đang trao Trung Quốc vị thế độc quyền đối với một phần căn cứ này.

“Chúng ta không lắng nghe bất cứ ai nói này nói khác. Đã quá muộn và chúng ta không phải nghĩ về điều đó nữa, chỉ cần hướng tới trước và hiện đại hóa Căn cứ Hải quân Ream”, ông nhấn mạnh.

Hồi tháng 6, Campuchia và Trung Quốc tổ chức lễ động thổ dự án hiện đại hóa căn cứ, với sự chủ trì của Bộ trưởng Banh và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên.

Dự án bao gồm việc xây dựng một xưởng cạn, cầu tàu và cải tạo bờ trượt. Tại lễ động thổ, ông Vương khẳng định việc hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và Campuchia không nhằm vào bất cứ nước nào khác.

Trong chuyến công du Trung Quốc từ ngày 13.-16.8, tướng Banh và tướng Hứa Kỳ Lượng, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã đồng chủ trì một cuộc họp về hợp tác quân sự giữa 2 nước.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tướng Hứa cho biết Trung Quốc kiên quyết ủng hộ Campuchia bảo vệ chủ quyền, độc lập, phát triển và ổn định, cũng như độc lập chọn lựa con đường phát triển, xây dựng quốc phòng và quân đội.

Trong chuyến thăm Campuchia dự Hội nghị Bộ trưởng Mỹ – ASEAN hôm 3.8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Thủ tướng Campuchia Hun Sen cần minh bạch hoàn toàn về hoạt động quân sự của Trung Quốc tại căn cứ hải quân trên.

Hồi tháng 5, ông Hun Sen đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN-Mỹ ở Washington rằng “không có căn cứ quân sự nước ngoài nào được phép đặt tại lãnh thổ Campuchia”.

KHÁNH AN

TNO