Người Việt Nam sở hữu tiền số đứng thứ 11 trên thế giới

Người Việt Nam sở hữu tiền số đứng thứ 11 trên thế giới

Báo cáo mới đây của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết khoảng 6,1% dân số Việt Nam đang sở hữu tiền số. 

 

 

Báo cáo được công bố mới đây của UNCTAD cho biết việc sử dụng tiền mã hoá trên toàn cầu có xu hướng tăng mạnh trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo báo cáo của UNCTAD, trong Top 20 quốc gia có tỷ lệ dân số sở hữu tiền mã hóa cao nhất trong năm 2021, Việt Nam xếp thứ 11 với 6,1% dân số, cao hơn Thái Lan có tỷ lệ 5,2%. Ukraine là nơi dẫn đầu trong danh sách này khi có 12,7% dân số sở hữu tiền mã hóa. Đứng kế tiếp là Nga có tỷ lệ 11,9% và Venezuela là 10,3%. Ngoài 3 quốc gia dẫn đầu nêu trên, Singapore là quốc gia thứ 4 có tỷ lệ dân số sở hữu tiền mã hóa cao với mức 9,4%.

Người Việt Nam sở hữu tiền số đứng thứ 11 trên thế giới - ảnh 1
Người Việt Nam sở hữu tiền số đứng thứ 11  CHỤP MÀN HÌNH ADOBESTOCK

Cũng theo báo cáo của UNCTAD, 15/20 quốc gia có tỷ lệ dân số sở hữu tiền mã hóa lớn nhất thế giới thuộc nhóm các quốc gia đang phát triển. Tổ chức này nhận định 2 lý do tiền mã hóa được đón nhận ở thời điểm hiện tại là khả năng hỗ trợ chuyển tiền nhanh chóng, chi phí thấp đồng thời nhiều người nhìn nhận nó như một cách để “trú ẩn” khỏi lạm phát.

Dù vậy, do là một tài sản tài chính có mức độ biến động cao, tiền mã hóa có thể mang đến nhiều rủi ro và chi phí. Vì thế, UNCTAD khuyến nghị các quốc gia có động thái hành động kịp thời về chính sách để giảm thiểu các rủi ro mang lại. Cụ thể, UNCTAD khuyến nghị các quốc gia kiểm soát tài chính toàn diện liên quan đến tiền mã hóa thông qua quản lý các sàn giao dịch tiền mã hóa, ví điện tử và các công cụ tài chính phi tập trung. Đồng thời, các quốc gia cũng nên cấm định chế tài chính nắm giữ tiền mã hóa (bao gồm stablecoin) hoặc cung cấp các sản phẩm liên quan đến khách hàng…

Người Việt Nam sở hữu tiền số đứng thứ 11 trên thế giới - ảnh 2
Các quốc gia có tỷ lệ dân số sở hữu tiền mã hóa cao  UNCTAD

Trước đó, vào cuối năm 2021, dữ liệu từ công ty thanh toán tiền mã hóa Triple A cho hay có khoảng 6 triệu người Việt Nam sở hữu tài sản kỹ thuật số, tương đương 6% dân số. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng các quốc gia có tỷ lệ người dùng nắm giữ tiền mã hóa nhiều nhất thế giới của Triple A. Hay một khảo sát khác do Statista thực hiện năm 2020 trên 55 quốc gia với lượng người tham gia dao động từ 2.000 – 12.000 người mỗi nước cho thấy Việt Nam có tỷ lệ người từng sở hữu hoặc sử dụng tiền mã hóa đạt 21,1%, chỉ sau Nigeria (31,9%)…

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục khẳng định các loại tiền mã hóa, tiền số tại Việt Nam vẫn chưa được công nhận. Vì vậy việc trao đổi, thanh toán là vi phạm quy định.

AN YẾN

TNO