Các nước nêu điều kiện cấp thị thực cho người Việt có hộ chiếu mẫu mới

Các nước nêu điều kiện cấp thị thực cho người Việt có hộ chiếu mẫu mới

Trong cuộc làm việc với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, các nước dừng cấp thị thực cho công dân Việt mang hộ chiếu mẫu mới khẳng định sẵn sàng phối hợp giải quyết với điều kiện công dân phải cung cấp thông tin chính xác nơi sinh.

Các nước nêu điều kiện cấp thị thực cho người Việt có hộ chiếu mẫu mới - Ảnh 1.

Người dân làm hộ chiếu tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trả lời câu hỏi của báo chí ngày 11-8 trước việc một số nước dừng cấp thị thực trên hộ chiếu mẫu mới (màu xanh tím than) của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết phía Việt Nam đã làm việc với các nước này.

Theo bà Hằng, ngày 9-8, Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an đã làm việc với đại sứ quán các nước Đức, Cộng hòa Czech và Tây Ban Nha.

Tại cuộc gặp, đại diện hai cục đã nêu quan điểm và phương hướng xử lý trước mắt của Việt Nam là sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị.

“Bộ Ngoại giao và Bộ Công an đã đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam”, bà Hằng cho biết thêm.

Theo Bộ Ngoại giao, tại cuộc gặp, đại sứ quán các nước Đức, Cộng hòa Czech và Tây Ban Nha đã bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

“Điều kiện là công dân phải cung cấp thông tin xác minh nơi sinh nhằm hoàn thiện hồ sơ xin cấp thị thực vào các nước trên”, bà Hằng cho biết thêm.

Các nước nêu điều kiện cấp thị thực cho người Việt có hộ chiếu mẫu mới - Ảnh 2.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam có màu xanh tím than để phân biệt với hộ chiếu phổ thông mẫu cũ – Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hôm 8-8, một ngày trước cuộc gặp với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo sẽ nối lại việc cấp thị thực trên hộ chiếu mẫu mới.

Phía Tây Ban Nha nhận thấy hộ chiếu mẫu mới đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế. “Tuy nhiên, vì nơi sinh là thông tin bắt buộc đối với thị thực Schengen, những người xin thị thực mang hộ chiếu mới bìa xanh tím than phải nộp chứng minh thư/căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh”, Đại sứ quán Tây Ban Nha lưu ý.

Do đó, kể từ ngày 8-8-2022, đại sứ quán sẽ tiếp nhận trở lại đơn xin thị thực của những người mang hộ chiếu mới nhưng kèm theo điều kiện có chứng minh thư hoặc căn cước công dân còn hạn sử dụng.

Ngày 11-8, vài tiếng trước cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam thông báo ngừng công nhận hộ chiếu xanh tím than với lý do không có thông tin nơi sinh.

Trong cuộc họp báo sau đó, bà Hằng khẳng định trong thời gian tới Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề các nước không công nhận hộ chiếu mẫu mới.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

DUY LINH
TTO