Tổng thư ký LHQ: Tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là ‘tự sát’

Tổng thư ký LHQ: Tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là ‘tự sát’

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 8.8 cảnh báo rằng hành vi tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine là “tự sát”.

 

 

 

 

Tổng thư ký LHQ: Tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là 'tự sát' - ảnh 1
 Một quân nhân Nga đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine ngày 4.8  REUTERS

AFP đưa tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 8.8 đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine. Ông Guterres cũng kêu gọi các bên để thanh sát viên quốc tế của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận nhà máy này.

“Chúng tôi ủng hộ IAEA trong những nỗ lực nhằm tạo ra các điều kiện ổn định cho nhà máy. Bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà máy hạt nhân đều là hành động tự sát. Tôi hy vọng rằng những cuộc tấn công đó sẽ kết thúc, đồng thời IAEA sẽ có thể tiếp cận nhà máy”, ông Guterres phát biểu trong họp báo tại Tokyo, Nhật Bản ngày 8.8.

Tuyên bố của Tổng thư ký Guterres được đưa ra sau vụ tấn công nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 5.8 mà Nga và Ukraine cáo buộc bên còn lại gây ra. Nhà máy Zaporizhzhia là nơi sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy này đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những ngày đầu xung đột nổ ra, nhưng nơi này vẫn do công nhân Ukraine vận hành.

Reuters đưa tin Ukraine ngày 7.8 cáo buộc đợt pháo kích của Nga đã làm hỏng ba cảm biến bức xạ và làm một công nhân tại nhà máy Zaporizhzhia bị thương. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi quốc tế phản ứng mạnh mẽ hơn đối với hành vi ông gọi là “khủng bố hạt nhân” của Nga.

Trong khi đó, chính quyền Zaporizhzhia do Nga hậu thuẫn nói các lực lượng Ukraine đã tấn công nhà máy điện hạt nhân bằng nhiều tên lửa, làm hư hại các tòa nhà hành chính và nơi gần kho chứa.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cũng đưa ra thông cáo nêu rõ thiệt hại. Theo đó, hai đường dây điện cao thế và một đường ống dẫn nước đã bị hư hại do các cuộc pháo kích của “những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine” vào ngày 5.8.

Cuộc tấn công nhà máy Zaporizhzhia hôm 5.8 đã khiến IAEA phải cảnh báo về “nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân”.

Các vụ tấn công Zaporizhzhia diễn ra trong bối cảnh Nga được cho là đang củng cố lực lượng ở mặt trận phía nam để sẵn sàng cho cuộc phản công của Ukraine hoặc chuẩn bị tấn công, theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh. “Quân đội Nga gần như chắc chắn đang tập trung ở phía nam để chờ cuộc phản công của Ukraine hoặc chuẩn bị tấn công. Các đoàn xe dài gồm xe tải quân sự, xe tăng, pháo và những khí tài của Nga tiếp tục được chuyển từ Donbass về phía tây nam”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định.

The Kyiv Independent ngày 8.8 đưa tin không quân Ukraine đã không kích 3 vị trí của Nga ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine cũng thông báo lực lượng nước này đã tiêu diệt 20 binh sĩ và phá hủy nhiều thiết bị của Nga, bao gồm một xe tăng T-62, năm đơn vị thiết giáp và các phương tiện quân sự khác, cũng như một kho đạn dược nằm ở quận Beryslavskyi của tỉnh Kherson.

Nga chưa xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, hãng tin TASS dẫn lời quan chức chính quyền Zaporizhzhia do Nga hậu thuẫn cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Melitopol, miền nam Ukraine, vào sáng sớm 8.8. Ukraine chưa lên tiếng trước thông tin này.

ĐÔNG A

TNO