Chúa Nhật XVI TN C 2022: Chọn phần tốt nhất

Trong bài Tin Mừng hôm nay (x. Mt 10,38-42), khi thấy cô Maria ngồi bên chân Người để lắng nghe lời Người dạy, Đức Giêsu đã khen cô rằng “Maria đã chọn phần tốt nhất”. Vì thế, chúng ta muốn tìm hiểu xem chọn phần tốt nhất đó là gì và phải làm sao mới chọn được nó?

Chúa Nhật XVI TN C 2022

Chọn phần tốt nhất

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Trong bài Tin Mừng hôm nay (x. Mt 10,38-42), khi thấy cô Maria ngồi bên chân Người để lắng nghe lời Người dạy, Đức Giêsu đã khen cô rằng “Maria đã chọn phần tốt nhất”. Vì thế, chúng ta muốn tìm hiểu xem chọn phần tốt nhất đó là gì và phải làm sao mới chọn được nó?

1. Hành động chọn lựa trong đời sống thường ngày

Chọn là loại hành động ta thường làm mỗi ngày. Từ việc chọn món ăn điểm tâm, cho đến việc chọn quần áo mặc khi đi làm. Quan trọng hơn là việc ta phải chọn ngành nghề để học, để làm trong một thời gian lâu dài cho đến việc chọn được người bạn đời để sống mãi mãi với nhau. Như thế, chọn là xem xét, so sánh để lấy được cái hợp yêu cầu trong nhiều cái cùng loại (như từ điển Việt Nam đã định nghĩa).

Có những người sống thoải mái, dễ tính và không cần chọn lựa. Đối với họ: ăn thế nào cũng được, mặc thế nào cũng xong, làm nghề nào cũng tốt, người bạn nào cũng chơi, không cần “kén cá chọn canh”.

Thật ra việc chọn lựa nói lên tự do của con người vừa diễn tả ước muốn, quan điểm, nhận thức của con người đối với sự vật hay đối tượng mình muốn có. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong bài hát “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” đã viết:

Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống:
Vì đất nước cần một trái tim.
Và như thế tôi sống vui từng ngày
Và như thế tôi đến trong cuộc đời.
Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi.

Tuy nhiên, rất nhiều người đã nghĩ rằng: con người không có tự do thật sự. Họ bị định mệnh chi phối, nên nếu có làm gì hay cố gắng đến đâu cũng không thoát khỏi số kiếp bất hạnh của mình. Họ tin rằng nếu duyên số se định thì vợ chồng phải lấy nhau, phải khổ sở suốt đời, không thể thoát được.

Có những tín hữu Công giáo còn nghĩ rằng Chúa là nguyên nhân trực tiếp của mọi sự và con người chỉ phải biết cúi đầu tuân theo thánh ý tối thượng của Ngài mà thôi. Chúa làm cho sống hay làm cho chết, cho thành công hay thất bại, cho hạnh phúc hay bất hạnh, cho sống thánh thiện hay tội lỗi đều hoàn toàn do quyền năng Ngài và con người không có tự do chọn lựa.

2. Chúa Giêsu mang lại cho mọi người sự tự do của con cái Thiên Chúa

Hôm nay, các bài Thánh Kinh mời gọi chúng ta ý thức về quyền tự do chọn lựa của mình để có thể chọn được phần tốt nhất và không bị ai lấy mất như cô Maria trong bài Tin Mừng. Hay như thánh Phaolô trong Bài đọc II (x. Cl 1,24-28): ngài được quyền chọn một đời sống nhàn hạ, dễ dàng nhưng đã vui mừng chọn một đời sống đau khổ, thử thách, vì anh em của mình để rao giảng Tin Mừng cứu độ cho họ.

Ngài viết: “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh. Đó là tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn. Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này: đó là chính Đức Kitô đang ở giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang”.

Quả thật, khi Thiên Chúa tạo dựng nên muôn loài thụ tạo nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa, thì Ngài đã ban cho hai loài có tinh thần được tự do chọn lựa và chịu trách nhiệm về việc chọn lựa của mình: đó là các thiên thần và loài người. Nhưng đó không phải là thứ tự do tuyệt đối của Thiên Chúa, mà là thứ tự do được Thiên Chúa ban tặng để họ càng gắn bó với Thiên Chúa là nguồn hiện hữu và ân huệ, họ càng phát huy những hiệu quả kỳ diệu của tự do này.

Tuy nhiên, một số thiên thần đã lạm dụng tự do này, cắt đứt mối hiệp thông với Thiên Chúa, nên họ trở thành quỷ dữ. Những ân huệ Chúa ban cho họ lại trở thành nguồn đau khổ, bất hạnh cho họ. Rồi vì ghen tức với con người được Chúa yêu thương, chúng đi cám dỗ lại con người để lạm dụng tự do như chúng, cắt đứt với nguồn hiện hữu, khiến con người đánh mất sự khôn ngoan, hạnh phúc và sự sống vĩnh hằng.

Vì thế, Chúa Cha đã sai Con của mình là Đức Giêsu Kitô đến cứu độ loài người và vũ trụ, dạy cho con người con đường tự do đích thực, trả lại cho con người sự tự do của con cái Thiên Chúa bằng cái chết tự nguyện trên thập giá và bằng cuộc sống lại vinh quang của Người.

3. Chọn phần tốt nhất là gì?

Đức Giêsu là Đấng giải phóng muôn loài. Việc giải phóng dân tộc Do Thái trong lịch sử Cựu Ước cũng chỉ là biểu tượng cho công cuộc cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô trong thời Tân Ước này. Đức Giêsu đã thiết lập chế độ tự do trọn vẹn và vĩnh viễn cho hết mọi người: Do Thái và lương dân – con người và vạn vật, để liên kết tất cả với Người trong đức tin và đức ái. Thánh Phaolô đã công bố sự tự do đó trong thư gửi tín hữu Galata: “Chính để ta được tự do mà Đức Kitô đã giải phóng chúng ta… Hỡi anh em, anh em đã được kêu gọi để hưởng tự do” (Gl 5,1-13; 4,26-31; 1Cr 7,22; 2Cr 3,17).

Thánh Gioan nhấn mạnh đến nguyên tắc để đón nhận tự do đích thực: đó là tin tưởng đón nhận Lời Chúa Giêsu vì “Sự thật sẽ giải phóng anh em”. Đức Giêsu chính là sự thật… “Nếu Chúa Con giải phóng anh em, anh em sẽ được tự do thật sự” (Ga 8,32.36).

Như thế, chọn phần tốt nhất như cô Maria chính là chọn Đức Giêsu để lắng nghe Người dạy bảo ta con đường sự thật và sự sống. Đi theo con đường đó ta sẽ được hạnh phúc trọn vẹn và sự sống vĩnh hằng.

Ngay từ đầu, khi Adam và Eva giơ tay hái trái cấm, Chúa không ngăn cản tự do của họ vì đã ban cho họ tự do của tinh thần, là hình ảnh của Ngài. Ngài chỉ chữa lại những hậu quả tai hại của việc lạm dụng tự do này và lập kế hoạch cứu độ do Chúa Giêsu thực hiện. Cuộc chiến xung đột ở Ucaraina hiện nay cũng là việc lạm dụng tự do của con người và con người phải chịu tất cả hậu quả việc mình làm. Chúa không làm phép lạ để ngăn không cho bom đạn giết hại và tàn phá. Nhưng Ngài ban Thánh Thần để soi sáng cho con người biết khôn ngoan tìm ra con đường sống khi nhận ra con đường sự thật và sự sống.

Lời kết

Vì thế, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần trước khi phải chọn lựa hành động. Hãy chọn Chúa Giêsu và hãy đưa Chúa Giêsu vào trong từng hành động thường ngày để Chúa Giêsu là tất cả trong mọi sự và trong mọi người. Đó là ta đã chọn phần tốt nhất cho mình. Amen.

HKK