Chúa Nhật XIV TN C 2022: Quyền năng khuất phục ma quỷ

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu chỉ định 72 môn đệ và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa. Sau khi hoàn thành sứ vụ, các ông trở về khoe rằng: “Nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con!” (Lc 10,17).

Chúa Nhật XIV TN C 2022

Quyền năng khuất phục ma quỷ

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc Đức Giêsu chỉ định 72 môn đệ và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng về Nước Thiên Chúa. Sau khi hoàn thành sứ vụ, các ông trở về khoe rằng: “Nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con!” (Lc 10,17). Nói đến ma quỷ, nhiều người thời đại chúng ta cho là mê tín, phản khoa học. Nhưng quả thật: ma quỷ là một hiện tượng cần được ta tìm hiểu rõ ràng để khỏi rơi vào cảnh lầm lạc, dẫn tới những nguy hiểm và tai hại khôn lường. Nếu chúng ta theo dõi thời sự Giáo hội Việt Nam, chúng ta biết có Nhóm Trừ quỷ ở Bảo Lộc đã tung lên mạng YouTube hàng trăm băng video khiến cho Uỷ ban Giáo lý Đức tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam phải ra văn thư hướng dẫn để tránh sai lạc.

1. Ma quỷ trong đời sống thường ngày

Trên mạng truyền thông xã hội, chúng ta gặp thấy nhiều phim kinh dị kể về những chuyện ma quỷ ám ảnh con người và những hoạt động trừ quỷ của các tôn giáo hay của các dân tộc. Ví dụ như phim Quỷ Ám (Exorcist) sản xuất ở Mỹ năm 1973, phim Ám ảnh kinh hoàng năm 2013, Ngôi nhà Ma ám năm 2017. Hàn Quốc có bộ phim Linh mục (The Priest) năm 2011 kể về cuộc chiến giữa các linh mục Công giáo với ma cà rồng.

Trên mạng internet và Truyền hình Việt Nam, người ta nói đến và rao bán những con “Kuman Thong”. Đi du lịch sang một số nước châu Á như Đài Loan, Nhật Bản, Tây Tạng, chúng ta thấy bày bán những con “tỳ hưu” bằng đá cẩm thạch hay những dây đeo cổ tay, đeo cổ chân tết bằng các sợi chỉ ngũ sắc có yểm bùa để cầu may. Còn trong nước chúng ta, không tỉnh thành nào là không có các thầy pháp, thầy bùa, thầy mo, thầy phù thuỷ, thầy tướng số, nhà ngoại cảm, hoặc các chức sắc, tín đồ của các tôn giáo đã lợi dụng mối quan hệ với quỷ dữ, tà ma để tạo nên đủ loại bùa ngải, pháp thuật gây nguy hại cho con người.

Trong dòng lịch sử, chúng ta biết có những hội kín như Hội Tam Điểm, Hội Satan, đã hứa hẹn cho những thành viên quyền lực, giàu sang, danh vọng hay được thoả mãn dục vọng, nếu họ bằng lòng giao linh hồn mình cho quỷ dữ khi chết đi. Nhiều người ở khắp nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam đang là thành viên của các hội này, nhất là các bạn trẻ (x. Google, mục từ “hội Tam điểm”, “hội Satan”).

Rất nhiều phụ nữ, sau khi phá thai, gặp những cơn bệnh như nhức đầu hay tê liệt tay chân vào những thời điểm nhất định, nổi nóng bất thường, làm ăn thất bại, tình duyên lận đận… Đi khám bệnh thì bác sĩ không tìm ra bệnh hoặc bị cho là tâm thần hoang tưởng hay phân liệt, trầm cảm. Nhưng nguyên nhân chính lại là do những đứa con họ giết vẫn đi theo họ, chúng buồn hận và chưa được siêu thoát. Họ tìm đến các thầy pháp hay các tôn giáo để cầu siêu, nhưng không hết. Trong hơn 20 năm giúp các bệnh nhân, tôi đã gặp khoảng hơn 200 trường hợp như thế. Giải pháp tốt nhất là họ đi xưng thú tội lỗi, hoà giải với Chúa và làm hoà với những đứa con, xin chúng tha thứ và cầu nguyện cho những linh hồn thai nhi.

Vì vậy, hiện tượng ma quỷ rất đáng cho chúng ta quan tâm để cùng với Đức Giêsu và nhân danh Người, chúng ta cứu độ thế giới. Người nói với ta: “Thầy đã thấy Satan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực kẻ thù, mà chẳng có gì hại được anh em” (Lc 10, 19).

2. Ma quỷ là ai và khuất phục chúng như thế nào?

Nhiều người chúng ta chưa phân biệt ma với quỷ. Quỷ là loài thụ tạo chỉ có tinh thần, nên gọi là thiên thần, khác với con người còn có thêm thể xác. Chúng là các thiên thần sa ngã vì đã cắt đứt mối hiệp thông với Thiên Chúa. Ma là hồn người chết, sau khi thân xác vật chất tan rã, linh hồn họ tồn tại mãi mãi, không còn bị lệ thuộc vào không gian và thời gian.

Ta cũng nên phân biệt 3 loại ma, tuỳ vào tình trạng thiên đàng, luyện ngục hay hoả ngục của họ. Hồn người chết lành thánh và hồn người chết trong ơn nghĩa Chúa nhưng vẫn còn phải thanh luyện cho sạch mọi vết nhơ tội lỗi đều là những loại hồn lành. Họ không làm hại ai và không phù thuỷ hay pháp sư nào có thể sai khiến được họ. Nhưng những hồn người chết trong tình trạng hoả ngục, trở thành tà ma, có thể phối hợp với quỷ dữ, bị tà thuật sai khiến để làm hại con người.

Lucifer, với tên gọi “thần mang ánh sáng”, thuở ban đầu là một tổng lãnh thiên thần cao quý, đầy quyền năng, chỉ thua kém Thiên Chúa. Thần đó nghĩ rằng nếu loại bỏ được Thiên Chúa, mình sẽ là nhân vật số một và hứa cho các thiên thần theo mình nhiều ân huệ và quyền năng hơn tình trạng họ đang có. Một số thiên thần đã đi theo Lucifer chống lại Thiên Chúa. Nhưng họ không hiểu rằng tất cả những gì họ có đều do Chúa ban cho. Nên khi cắt đứt sự hiệp thông với Chúa là nguồn mọi hiện hữu tốt đẹp, họ trở thành quỷ dữ.

Chúa không đòi lại những ân phúc đã ban, nhưng các giá trị tích cực nơi họ biến thành tiêu cực như tình yêu thành thù hận, ánh sáng thành bóng tối, sự sống thành chết chóc, sự thật thành dối trá, tốt đẹp thành xấu xa, quyền lực thành bạo lực, hạnh phúc thành bất hạnh. Vì thế họ trở thành “các thần ô uế”. Đức Giêsu ban cho các môn đệ quyền năng để loại trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền(x. Mt 10,1). Quỷ dữ đã đánh mất tình trạng thiên đàng của mình nên Đức Giêsu mới nói: “Thấy đã thấy Satan như một tia chớp từ trời sa xuống”. Chúng xâm nhập vào vũ trụ vật chất của muôn loài.

Satan, theo nghĩa chữ Do Thái, là “kẻ thù, kẻ chống đối”. Lucifer trở thành “ông hoàng của thế giới”, phối hợp với các quỷ dữ tà ma chống lại chương trình của Thiên Chúa và gây hại cho con người. Chúng ghen tức với con người được Chúa yêu thương nên cám dỗ con người để họ cắt đứt sự hiệp thông với Chúa như chúng. Rồi khi thấy Chúa Giêsu cứu chuộc con người, cho họ trở thành con cái Chúa như Người, chúng càng ghen tức, nên cám dỗ bằng mọi cách để con người sa ngã, đau khổ và trầm luân như chúng.

Vì thế, Chúa Giêsu trao quyền năng của mình cho các tông đồ, cho 72 môn đệ và tất cả những ai tin theo Đức Giêsu để họ rao giảng Tin Mừng nước Trời cho muôn loài thụ tạo, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật cho con người.

Chúa nhật XIV Thường Niên - Năm C | Tổng Giáo Phận Hà Nội

Chúng ta cũng nên biết rằng: không thiếu những thiền sư, đạo sĩ, tăng ni, tín đồ của các tôn giáo khác ngoài Kitô giáo có khả năng xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật nhờ đời sống liêm chính, đạo đức, sống kết hợp với Trời hay Đấng Tối Cao, dù họ không biết rõ ràng Thiên Chúa hay Đức Giêsu là ai. Họ là những “Kitô hữu ẩn danh” như thánh Giáo phụ Justinô vào thế kỷ I đã gọi họ như thế, vì họ đang đi theo con đường sự thật và sự sống của Chúa Giêsu (x. Justinô, Apologia I, 46).

Lời kết

Từ nay, chúng ta hãy gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu để Người chuyển thông cho ta quyền năng xua trừ ma quỷ, bằng đời sống liêm chính, ăn chay, cầu nguyện. Nhất là chúng ta giữ tinh thần mình trong sáng, tươi đẹp, luôn mở ra với Đấng Siêu Việt (x. Sách Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, số 130), không bị vẩn đục vì những phim ảnh đồi truỵ, ước muốn xấu xa, dâm đãng. Như thế chúng ta mới trở thành hình ảnh sống động của Chúa Giêsu cho con người thời nay: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì khác ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Gl 6,14). Amen.

HKK