Ở TP.HCM đăng ký tiêm vắc xin mũi 4 ra sao, ở đâu?

Ở TP.HCM đăng ký tiêm vắc xin mũi 4 ra sao, ở đâu?

Từ giữa tháng 6, TP.HCM đã triển khai đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đến hết tháng. Với những người từ 12 tuổi trở lên sẽ được tiêm ngay vắc xin sau khi được Bộ Y tế phân bổ, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vẫn tiếp tục được tiêm.

Ở TP.HCM đăng ký tiêm vắc xin mũi 4 ra sao, ở đâu? - Ảnh 1.

Người dân tại TP.HCM tiêm vắc xin phòng COVID-19 – Ảnh: THU HIẾN

Đăng ký tiêm vắc xin ra sao? Phân bổ các nhóm thế nào?

 

Nhiều điểm đăng ký, không phân biệt thường trú hay tạm trú

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Xuân Hải – phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức – cho biết để được tiêm vắc xin phòng COVID-19 người dân có thể đến các điểm tiêm vắc xin cộng đồng đã công bố tại Website Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (hcdc.vn) để đăng ký tiêm.

Tuy nhiên để tránh trường hợp dồn ứ tại các điểm tiêm, khuyến khích người dân đến các điểm tiêm tại địa phương để đăng ký tiêm. Khi đi tiêm vắc xin người dân cần mang theo chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận tiêm chủng các mũi vắc xin trước đó và khai đúng địa chỉ để nhập liệu.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng cho biết trường hợp người dân không có tạm trú tại TP vẫn có thể tiêm vắc xin mũi 4. Trong các điều kiện tiêm chủng đều ghi rõ không phân biệt thường trú, tạm trú khi tiêm vắc xin mũi 4.

Người dân có thể đến bất cứ địa điểm nào được công bố trên website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tiêm vắc xin mũi 4. Người dân khi đến địa điểm tiêm chủng được công bố cần mang theo giấy tiêm chủng trước đó, chứng minh nhân dân để nhân viên y tế kiểm tra trước khi tiêm.

Trường hợp giấy tiêm chủng trước đó thất lạc, người dân cần giải thích với nhân viên y tế của điểm đăng ký tiêm, tùy từng trường hợp điểm tiêm linh động, tạo điều kiện hỗ trợ để người dân được tiêm.

 

Từng nhóm cụ thể ra sao?

Sở Y tế TP.HCM đã hướng dẫn rõ, người dân tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại tại những địa điểm sau:

– Nếu là phụ huynh của trẻ em 5 – 18 tuổi: Đưa các cháu đến những điểm tiêm tại các trường học và những điểm tiêm trong cộng đồng để tiêm mũi 1 (nếu chưa tiêm) và tiêm mũi 2 (đối với những cháu đã tiêm mũi 1 và đến lúc tiêm mũi 2).

– Người suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mãn tính: Đến các điểm tiêm trong cộng đồng hoặc tại các bệnh viện để tiêm nhắc lại (mũi 3, mũi 4) hoặc tiêm từ đầu nếu chưa tiêm. Trường hợp trong gia đình có người thân vì tình trạng sức khỏe không thể đưa đến các điểm tiêm vắc xin thì liên hệ trạm y tế địa phương để được bố trí đội tiêm tại nhà.

– Đối với công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… nhanh chóng đăng ký tiêm vắc xin ngay tại nơi làm việc.

– Nếu là nhân viên tuyến đầu chống dịch tại các phường, xã, thị trấn và các sở, ban, ngành thì đăng ký tiêm nơi mình làm việc để được tiêm tại chỗ hoặc được hướng dẫn đến các cơ sở y tế gần nhất để tiêm. Ngoài ra, cùng vận động người thân sống cùng nhà có nguy cơ lây nhiễm thứ phát đi tiêm nhắc lại.

“Các điểm tiêm tại cộng đồng, bệnh viện đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết. Đặc biệt đối với người thuộc nhóm nguy cơ thuộc diện khó khăn khi di chuyển đến điểm tiêm thì địa phương sẽ tổ chức tiêm tại nhà. Các điểm tiêm đã được tổ chức liên tục để người dân thuận tiện ra tiêm”, Sở Y tế cho biết.

 

Hơn 615.000 người được tiêm vắc xin

Sở Y tế cho biết sau hơn 2 tuần triển khai đợt cao điểm đã tiêm tổng cộng 615.135 mũi tiêm, trong đó 26.454 mũi 1, 62.651 mũi 2, 614 mũi bổ sung và 98.956 mũi 3, 426.460 mũi 4. Trung bình 1 ngày thực hiện được khoảng 36.000 mũi tiêm.

Bên cạnh đó, trong đợt cao điểm, từ ngày 24-6, TP cũng đã triển khai tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi, đến nay đã tiêm được cho 50.859 trẻ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đợt cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại TP vẫn tiếp tục cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi.

Đến ngày 5-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã công bố danh sách các điểm tiêm vắc xin cho người dân tại địa chỉ https://hcdc.vn/.

 

Tiêm nhắc lại vắc xin hết sức quan trọng

Sở Y tế TP.HCM thông tin Bộ Y tế vừa ra thông báo biến thể phụ BA.5, một biến thể phụ của Omicron, đã xuất hiện tại Việt Nam. Thế giới cũng đang ghi nhận số mắc và tử vong do COVID-19 gia tăng trong những ngày gần đây. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, miễn dịch với COVID-19 giảm dần theo thời gian.

Dự báo nguy cơ lây nhiễm và mắc COVID-19 có thể xảy ra, đặc biệt đối với những người chưa tiêm vắc xin hay tiêm chủng không đầy đủ. Do đó việc tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 là hết sức quan trọng, đặc biệt là ở những người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19.

THU HIẾN
TTO