Con người sắp thua ‘trận không chiến’ với Covid-19?

Con người sắp thua ‘trận không chiến’ với Covid-19?

Sau hơn 2 năm đại dịch, giới chuyên môn cho rằng thế giới vẫn chưa chú trọng giữ thông thoáng không gian nơi công cộng, trong khi đây là một trong những vũ khí hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống Covid-19.

 

 

 

 

Con người sắp thua ‘trận không chiến’ với Covid-19? - ảnh 1
Giới chuyên môn cho rằng thế giới hiện chưa nơi nào giữ môi trường trong nhà đủ thông thoáng để đề phòng Covid-19  AFP

Hãng AFP ngày 2.7 dẫn lời chuyên gia Antoine Flahault, giám đốc Viện Y tế toàn cầu tại Đại học Geneva (Thụy Sĩ), cho biết hiện nay loài người đang ở tình trạng “hòa bình mong manh” với Covid-19.

“Với hy vọng chặn đứng làn sóng đại dịch và giảm tỷ lệ tử vong, chúng ta cần giảm mức độ lây nhiễm, điều mà chỉ có vắc xin thôi là chưa đủ. Chúng ta cần một giai đoạn mới là cải thiện chất lượng không khí tại môi trường trong nhà”, ông cho biết.

Covid-19 chủ yếu lây lan qua đường không khí, trong những giọt bắn lớn và nhỏ khi người nhiễm thở, nói chuyện, hát hoặc la hét.

Trong môi trường kín hoặc ít thông thoáng, những giọt bắn này duy trì trong không khí, di chuyển xung quanh và gia tăng nguy cơ lây nhiễm.

Giới chuyên môn thường cho rằng Covid-19 có thể lây lan qua giọt bắn trong phạm vi 2 m, và vẫn chưa có sự thống nhất chung về khả năng lây nhiễm ở khoảng cách xa hơn ở môi trường trong nhà.

Một nhóm chuyên gia tại Cơ quan An ninh Y tế Anh và Đại học Bristol (Anh) xem xét lại 18 nghiên cứu về lây nhiễm trong không khí tại một số nước. Trong nghiên cứu trên chuyên san BMJ vào tuần này, họ cho biết mọi người có thể lây nhiễm cho nhau ở khoảng cách hơn 2 m.

Một điều rõ ràng là nếu mở cửa sổ hoặc làm thông thoáng không gian, những giọt bắn li ti sẽ tan ra như khói. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng trên thế giới chưa có nơi nào giữ những không gian công cộng và riêng tư đủ thông thoáng.

Ông Flahault kêu gọi gia tăng đầu tư nhằm làm thông thoáng nhiều không gian công cộng, bắt đầu với trường học, bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, văn phòng, quán bar và nhà hàng.

Từ đầu dịch đến nay, chỉ vài nước công bố kế hoạch làm thông thoáng không gian. Vào tháng 3, chính phủ Mỹ kêu gọi những chủ sở hữu và nhà điều hành các tòa nhà, cũng như trường học cần theo các chiến lược chủ chốt nhằm cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra tuyên bố ràng buộc nào về cải thiện chất lượng không khí nhằm đề phòng Covid-19. Tuy nhiên, Bỉ đã có kế hoạch đặt các thiết bị đo CO2 tại những nơi công cộng, ban đầu là mang tính tự nguyện và sau năm 2024 sẽ là bắt buộc.

KHÁNH AN

TNO