Nhiều loại trái cây sắp được xuất chính ngạch sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc

Nhiều loại trái cây sắp được xuất chính ngạch sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật đang nộp hồ sơ, đàm phán để mở cửa thị trường trái nhãn sang Nhật Bản, đưa bưởi, dừa sang Mỹ, sầu riêng, chanh leo sang Trung Quốc trong năm 2022.

 

 

Nhiều loại trái cây sắp được xuất chính ngạch sang Mỹ, Nhật, Trung Quốc - Ảnh 1.

Trái nhãn sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản – Ảnh: MINH HUẤN

Ông Hoàng Trung – cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật – cho biết như vậy tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm ngành nông nghiệp diễn ra chiều 28-6.

Theo ông, đơn vị đã và đang nộp hồ sơ, đàm phán với các thị trường lớn trên thế giới để mở cửa cho nhiều loại trái cây.

Đối với thị trường Nhật Bản, theo cam kết của chính phủ 2 nước, đến tháng 9 phải “mở cửa” được quả nhãn.

“Hiện nay, hai bên đang thống nhất phần kỹ thuật, dự kiến cuối tháng 7 sẽ hoàn thiện dự thảo xuất khẩu. Sau đó hai bên hoàn thiện các thủ tục nội bộ để chính thức công bố xuất khẩu quả nhãn sang thị trường Nhật” – ông cho hay.

Đối với thị trường Mỹ, ông Trung cho biết hai nước đã hoàn tất các khâu kỹ thuật đối với quả bưởi. Trong tháng 7, đoàn chuyên gia của Mỹ sẽ sang Việt Nam, cùng Cục Bảo vệ thực vật và các nhà máy chiếu xạ trên cả nước thống nhất liều lượng chiếu xạ đối với trái bưởi.

“Tiếp theo đó là trái dừa. Hiện chúng tôi đề nghị với Mỹ đàm phán theo phương thức rút gọn vì đã nhiều năm xuất khẩu qua thị trường Mỹ” – ông Trung thông tin.

Đối với thị trường Trung Quốc, cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết đến nay cục đã hoàn thiện các dự thảo nghị định thư đối với trái sầu riêng, đang chờ ký và hai bên sẽ thống nhất thời gian công bố.

Liên quan đến quả chanh leo, Trung Quốc đang đề nghị nhập khẩu theo hình thức tạm thời giống như quả ớt, dự kiến bắt đầu từ tháng 7.

Đối với quản lý vật tư nông nghiệp, ông Trung khẳng định trong 6 tháng đầu năm, cục đã quản lý rất chặt chẽ đầu vào vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, làm việc với các bộ ngành liên quan và địa phương để báo cáo bộ có chỉ đạo kịp thời trong bình ổn giá cả vật tư, đặc biệt là phân bón.

Để đạt mục tiêu xuất khẩu 55 tỉ USD cả năm 2022 (cao hơn 5 tỉ USD so với Chính phủ giao), ông Nguyễn Văn Việt, vụ trưởng Vụ Kế hoạch, cho biết 6 tháng cuối năm bộ sẽ mở rộng thị trường nông sản sang những nền kinh tế có cơ cấu sản phẩm bổ sung với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Liên minh châu Âu hay Trung Đông, lựa chọn và đưa các sản phẩm phù hợp vào các thị trường tiềm năng như Nga, Trung Đông, châu Phi, ASEAN…ớc.

CHÍ TUỆ
TTO