Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19

Các nhà khoa học cảnh báo làn sóng dịch mới đang bắt đầu tại nhiều khu vực, với hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron khiến số ca Covid-19 gia tăng.

 

 

Mặc dù không có những cảnh báo nghiêm trọng như giai đoạn đỉnh điểm nhưng đại dịch Covid-19 đang nóng trở lại, với tâm điểm của làn sóng mới ở Bắc Mỹ, châu Âu, Brazil, Ấn Độ và Úc.

 

Ca mới tăng nhiều nơi

Tại Mỹ, nơi BA.4 và BA.5 chiếm hơn 35% trong tổng số ca mắc, tỷ lệ xét nghiệm dương tính liên tục trên 10% kể từ giữa tháng 5 và con số này tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, sau vài tuần số ca tử vong trung bình duy trì từ 300 đến 350 mỗi ngày, giờ đây con số này đã tăng lên 420, theo Đài CNBC dẫn dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Xu hướng gia tăng trở lại của Covid-19 - ảnh 1
Bộ trưởng Y tế Pháp Brigitte Bourguignon AFP

Bồ Đào Nha, nước trải qua làn sóng dịch lớn thứ hai kể từ đầu tháng 6 vì BA.5, chứng kiến tỷ lệ dương tính vượt 50% vào ngày 1.6. Còn tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Brigitte Bourguignon hôm qua đề nghị mọi người thực hiện “nghĩa vụ công dân” với hành động quay lại đeo khẩu trang ở nơi đông người, bao gồm các phương tiện giao thông công cộng, theo Reuters. Ngày 27.6, Pháp ghi nhận số ca nhiễm theo ngày cao nhất kể từ ngày 18.4. Vài ngày trước, ông Alain Fischer, người đứng đầu chương trình tiêm chủng quốc gia, xác nhận Pháp đang đối mặt làn sóng dịch mới. Còn ở Anh, hơn 1,7 triệu người có kết quả dương tính với Covid-19 trong tuần lễ đến ngày 18.6, theo Đài CNBC dẫn dữ liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh.

Giới chức y tế ở Canberra (Úc) hôm qua lên tiếng cảnh báo về làn sóng dịch mới đang manh nha ở thành phố thủ đô. “Chúng tôi chứng kiến số ca Covid-19 bắt đầu gia tăng, và dự kiến làn sóng kế tiếp sẽ xuất hiện trong tháng 7 hoặc đầu tháng 8”, tờ Canberra Times dẫn lời bà Rachel Stephen-Smith, người đứng đầu cơ quan y tế Canberra. Trong khi đó, Israel có số ca Covid-19 tăng gần gấp 5 lần trong vòng 3 tuần qua, sắp chạm ngưỡng 10.000 ca mới/ngày. Trong cùng giai đoạn, số trường hợp nhập viện tăng hơn gấp đôi.

 

“Vẫn trong tầm kiểm soát”

Tại Đông Nam Á, Singapore chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ biến thể phụ. Khoảng 45% số ca Covid-19 trong cộng đồng vào tuần lễ từ 20 – 26.6 là các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, tăng so với mức 30% của tuần trước đó, tờ The Straits Times dẫn thông tin từ Bộ Y tế Singapore hôm 27.6. Riêng biến thể phụ BA.5 chiếm đến 40% trong tổng số ca ghi nhận trong tuần từ 20 – 26.6. Trong bối cảnh làn sóng dịch mới xuất hiện, Bộ Y tế Singapore cho hay dữ liệu quốc tế và trong nước cho thấy hai biến thể phụ trên không gây hậu quả nghiêm trọng hơn các biến thể phụ trước đó của Omicron.

“Cùng với tỷ lệ phủ vắc xin cao trên toàn dân, số ca Covid-19 nặng vẫn trong tầm kiểm soát”, Bộ Y tế Singapore nhận định và cho biết thêm hệ thống bệnh viện và các cơ sở y tế dự kiến đáp ứng số ca Covid-19 gia tăng trong thời gian tới. Vì các bệnh viện vẫn đủ sức xử lý tình hình, Thứ trưởng Bộ Y tế Singapore Lawrence Wong cho rằng nước này sẽ có thể vượt qua làn sóng dịch mới nhất mà không cần siết chặt các biện pháp phòng dịch. Từ ngày 18.7, Bộ Y tế Singapore sẽ phân phát lần ba bộ kit xét nghiệm kháng nguyên trên phạm vi toàn quốc, trong đó mỗi hộ gia đình nhận được 10 bộ. Singapore cũng thúc giục người chưa tiêm mũi 3 nhanh chóng tiêm bổ sung.

Khách du lịch ồ ạt đến Thái Lan

Tính từ đầu năm đến nay, Thái Lan đã đón 2 triệu lượt du khách, dẫn đầu là từ Ấn Độ, Malaysia, Anh, Singapore và Mỹ. Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đặt mục tiêu đón 7,5 triệu du khách trong năm 2022. Trong khi đó, tình hình đang khả quan hơn ở Trung Quốc khi Ủy ban Y tế nước này hôm qua thông báo giảm phân nửa thời gian cách ly tập trung cho người ngoại quốc nhập cảnh từ 14 xuống còn 7 ngày. Thời gian theo dõi tại nhà sau đó giảm từ 7 xuống còn 3 ngày. Quy định mới cũng nới lỏng biện pháp cách ly đối với người tiếp xúc gần ca F0.

Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ cũng dẫn lời giới chuyên gia cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, biến thể phụ BA.5 có tốc độ lây lan cao nhưng chưa thấy dẫn đến nguy cơ bệnh nặng ở phần đông dân số. “BA.5 lây nhanh hơn và trong một số trường hợp vượt cả BA.4. Người tiêm vắc xin được bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng so với người không tiêm, nhưng năng lực miễn dịch bắt đầu suy yếu trong vòng 6 – 7 tháng kể từ thời điểm tiêm chủng”, theo chuyên gia Lalit Kant, từng là giám đốc cơ quan dịch tễ và bệnh truyền nhiễm của Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ.

Theo báo cáo mới trên chuyên san Nature, các biến thể phụ tiến hóa nhanh của Omicron như BA.4 và BA.5 đang làm phức tạp hơn nỗ lực cập nhật vắc xin. Tuy vậy, dữ liệu từ nhiều nước cho thấy những biến thể phụ của Omicron không khiến bệnh tình nặng thêm hoặc gia tăng nguy cơ tử vong. Chia sẻ với Sky News hôm 27.6, ông David Nabarro, đặc phái viên của WHO về Covid-19, cho rằng giờ đây SARS-CoV-2 không còn quá đáng sợ như trước kia, nhưng vẫn nên đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội để bảo vệ những người xung quanh.

THUỴ MIÊN

TNO