Nga: Chiến sự có thể kết thúc ngay nếu Ukraine đầu hàng

Nga: Chiến sự có thể kết thúc ngay nếu Ukraine đầu hàng

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết xung đột với Ukraine có thể chấm dứt ‘ngay hôm nay’ nếu Kiev yêu cầu những người theo chủ nghĩa quốc gia, quân đội hạ vũ khí. Trước đó, Tổng thống Ukraine muốn chiến sự kết thúc trước cuối năm.

 

 

Nga: Chiến sự có thể kết thúc ngay nếu Ukraine đầu hàng - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine chiến đấu tại thành phố Severodonetsk ngày 20-6 – Ảnh: REUTERS

“Phía Ukraine có thể kết thúc tất cả những điều này trước cuối ngày hôm nay, chỉ cần ra lệnh để các đơn vị dân tộc chủ nghĩa hạ vũ khí, quân đội Ukraine hạ vũ khí, và họ phải đáp ứng mọi yêu cầu của Nga. Như vậy, mọi thứ sẽ kết thúc trước cuối ngày”, Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov nói ngày 28-6.

“Mọi điều khác chỉ là suy đoán của nguyên thủ quốc gia Ukraine”, ông Peskov nói thêm. Khi được hỏi Nga có đặt ra mốc thời gian chấm dứt cuộc chiến hay không, ông Peskov trả lời “không”.

“Chúng tôi định hướng theo tuyên bố từ Tổng thống của chúng tôi [Vladimir Putin] rằng chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiến hành theo kế hoạch và đạt được các mục tiêu”, người phát ngôn Nga khẳng định.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G7 nỗ lực hết sức để có thể chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine vào cuối năm nay.

Ông Zelensky mong muốn cuộc chiến kết thúc vào cuối năm nay, trước khi mùa đông bắt đầu. Do đó, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 nỗ lực hết sức để chấm dứt chiến tranh, trong đó có việc tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Nga.

Nếu cuộc xung đột này kéo dài sang mùa đông, điều kiện chiến đấu có thể sẽ khiến các binh sĩ Ukraine gặp nhiều khó khăn hơn.

Nhà lãnh đạo Ukraine mong muốn phương Tây “không giảm áp lực và tiếp tục trừng phạt Nga một cách ồ ạt và nặng nề”. Ông kêu gọi các nước cung cấp các hệ thống phòng không cho quốc gia của ông, trong bối cảnh lực lượng Nga tấn công Lysychansk – thành phố lớn cuối cùng mà quân đội Ukraine vẫn còn kiểm soát ở khu vực Lugansk thuộc miền đông Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
TTO