Israel xây dựng ‘Liên minh phòng thủ Trung Đông’

Israel xây dựng ‘Liên minh phòng thủ Trung Đông’

Israel tuyên bố đang xây dựng một “Liên minh phòng thủ Trung Đông” dưới sự dẫn dắt của Mỹ và đang chờ chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

 

 

 

Israel xây dựng Liên minh phòng thủ Trung Đông - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz – Ảnh: REUTERS

Ngày 20-6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết chương trình hợp tác này đã được tiến hành.

“Trong năm qua, tôi đã dẫn dắt một chương trình mở rộng, cùng với các đối tác tại Lầu Năm Góc và trong chính quyền Mỹ, nhằm tăng cường hợp tác giữa Israel và các nước trong khu vực.

Chương trình này đã hoạt động và giúp ngăn chặn thành công các nỗ lực của Iran nhằm tấn công Israel và các nước khác”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Gantz khi thông báo với các nghị sĩ Israel.

Phía Israel không nêu cụ thể các quốc gia đối tác, chi tiết về các cuộc tấn công bị ngăn chặn cũng như cơ chế của liên minh này.

Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Saudi Arabia, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chưa đưa ra bình luận nào.

Các lực lượng vũ trang Iran chỉ trích các hoạt động quân sự chung của Israel và các nước Ả Rập cho thấy sự “tuyệt vọng”.

Một quan chức Israel giấu tên tiết lộ với Reuters rằng các nước đối tác trong liên minh đang đồng bộ hóa hệ thống phòng không thông qua liên lạc điện tử từ xa, thay vì sử dụng các phương tiện tương tự.

Trong những năm qua, Israel đã nhích lại gần hơn với các nước Ả Rập thân Mỹ có chung lo ngại về Iran và đề nghị hợp tác quốc phòng với các nước này. Washington cũng hy vọng sự hợp tác này sẽ góp phần cô lập Iran.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ bước thêm một bước về vấn đề (hợp tác khu vực) trong chuyến thăm quan trọng của Tổng thống Biden”, ông Gantz nói.

Ông Biden dự kiến đến Trung Đông từ ngày 13 đến 16-7, trong đó sẽ dừng chân tại Israel và Saudi Arabia. Ông sẽ gặp nhiều lãnh đạo Ả Rập trong chuyến công du này.

Tuần trước, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ Washington đang tìm cách thuyết phục các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tham gia hệ thống phòng không chung của Mỹ và Israel. Nhóm các nước này bao gồm Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Qatar, Kuwait và Oman.

TRẦN PHƯƠNG
TTO