Có cần ôn tập hè cho học sinh không theo kịp chương trình do ảnh hưởng dịch?

Có cần ôn tập hè cho học sinh không theo kịp chương trình do ảnh hưởng dịch?

Một năm học diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp kéo dài sắp kết thúc. Nỗi lo chất lượng học tập đặt ra vấn đề có nên ôn tập hè cho học sinh để củng cố kiến thức trước khi vào năm học mới.

 

 

Năm học 2021-2022, vượt lên khó khăn, thầy cô vừa dạy học vừa chống dịch; phải thay đổi hình thức, nội dung dạy học từ trực tiếp chuyển sang dạy trực tuyến rồi kết hợp trực tiếp với trực tuyến, dạy học trên truyền hình, điện thoại… Nội dung dạy cũng được chọn lọc những kiến thức trọng tâm, cơ bản, cốt lõi, cần đạt theo hướng dẫn Công văn 4040 của Bộ GD-ĐT ngày 16.9.2021 trong điều kiện phòng, chống Covid-19.

Có cần ôn tập hè cho học sinh không theo kịp chương trình do ảnh hưởng dịch? - ảnh 1
Năm học 2021-2022 đầy khó khăn khi thầy trò học trực tuyến kéo dài, sau đó vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp PHẠM HỮU

Sau gần một học kỳ dạy và học trực tuyến, khi trở lại trường dạy trực tiếp, các thầy cô giáo bắt đầu củng cố, ôn tập bổ sung kiến thức, vừa dạy kiến thức mới vừa ôn kiến thức cũ cho học sinh. Dù hết sức cố gắng song tất cả phụ huynh, xã hội đều có chung một nỗi lo về chất lượng giáo dục năm học 2021-2022, nhất là đối với học sinh các lớp tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trả lời kiến nghị chất lượng học tập của học sinh bị ảnh hưởng do học trực tuyến kéo dài của cử tri tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói: “Trong trường hợp cần thiết, mạnh dạn quyết định cho các em học lại chương trình của năm học 2021-2022 đối với các đối tượng xét thấy không đảm bảo chất lượng do yếu tố khách quan”. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Việc đánh giá học sinh được thực hiện theo các quy định của Bộ GD-ĐT, nếu học sinh không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu sẽ phải học lại chương trình”.

Trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thể hiện được trách nhiệm, với quan điểm “dạy thật, học thật…” tránh bệnh thành tích trong ngành giáo dục. Tuy nhiên với tình hình dịch bệnh của năm học này, thầy cô cũng cần linh hoạt thích ứng trong việc dạy học để tất cả học sinh được hưởng quyền lợi học tập tốt nhất có thể. Tuy vậy thực tế cũng phải thừa nhận một điều không phải cứ sự nỗ lực của thầy cô là học sinh đều có kết quả tốt hết. Bên cạnh một số học sinh tiếp thu kiến thức mới nhanh chóng, dễ dàng thì có không ít em vẫn không thể theo kịp chương trình. Vậy cần phải làm gì để học sinh không “bị bỏ lại phía sau”, nhất là đối với những học sinh yếu kém do dịch bệnh, do học trực tuyến kéo dài?

Có cần ôn tập hè cho học sinh không theo kịp chương trình do ảnh hưởng dịch? - ảnh 2
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, gần hết học kỳ 1 năm học 2021-2022 học sinh phải học trực tuyến  G.P

Theo đề nghị của nhiều thầy cô, do yếu tố khách quan tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến việc dạy học nói chung, chất lượng học tập nói riêng, nên nhà trường thầy cô cần quan tâm giúp đỡ những học sinh không theo kịp chương trình được ôn tập củng cố lại những kiến thức cũ để các em có thể theo kịp chương trình trong năm học mới 2022-2023. Hãy nên xem đây là công tác hè của thầy cô, việc làm có ý nghĩa nhân văn, tất cả học sinh thân yêu thay vì nhiều trường tổ chức cho giáo viên trực hè không cần thiết.

Vậy nên chăng Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn ôn tập hè cho học sinh một cách phù hợp mà không mất thời gian nghỉ hè vui chơi của các em.

NGUYỄN VĂN LỰC

TNO