Xác minh vụ ngư dân Quảng Ngãi bị cướp tài sản trên vùng biển Trường Sa

Xác minh vụ ngư dân Quảng Ngãi bị cướp tài sản trên vùng biển Trường Sa

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trình báo việc bị tàu nước ngoài tấn công, cướp tài sản xảy ra khoảng 10 giờ ngày 16.4 tại vùng biển Trường Sa của VN.

 

 

Ngày 11.5, Đồn biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đang xác minh vụ tàu cá QNg 90918 TS do ngư dân Ngô Thanh Vinh (ở xã Bình Chánh, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng bị một tàu nước ngoài khống chế, cướp tài sản ở vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền của VN.

Theo ĐBP Bình Thạnh, chiều 9.5, ngay khi tàu cá QNg 90918 TS (công suất 820 CV) cập bờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.

Trình báo với cơ quan chức năng, thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh cho biết, tàu của ông bị tàu nước ngoài tấn công, cướp tài sản xảy ra khoảng 10 giờ ngày 16.4 tại vùng biển Trường Sa của VN. Thời điểm này, ông đang điều khiển tàu QNg 90918 TS khai thác hải sản ở tọa độ 08 độ 02’N – 112 độ 25’E thì xuất hiện một tàu sắt nước ngoài mang số hiệu 3915 chở theo một số người có trang bị vũ khí tấn công tàu cá của ông cùng 2 tàu cá khác.

Xác minh vụ ngư dân Quảng Ngãi bị cướp tài sản trên vùng biển Trường Sa - ảnh 1
Thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh (trái) kể lại sự việc  HẢI PHONG

Trong số người đi trên tàu sắt, có 7 người sử dụng ca nô rượt đuổi, khống chế tàu QNg 90918 TS, cướp 5 ĐTDĐ và hơn 1 tấn mực. Họ yêu cầu ông Vinh qua tàu sắt ký giấy tờ, ông phản đối không rời phương tiện của mình thì bị đánh đập. “Bọn họ kéo ngư dân trên tàu về phía trước mũi tàu khống chế. Sau đó, cả bọn điều tra số người đi trên tàu, lục soát có ai trốn trong khoang máy hay không. Một người bắt tôi nộp 10.000 USD, ĐTDĐ, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền… nhưng tôi nói đi làm biển không mang theo những thứ đó. Lục soát không có những đồ vật theo yêu cầu, họ cẩu mực khô đưa xuống ca nô chở về tàu sắt”, ông Vinh kể.

Sau khi cướp tài sản, tàu nước ngoài phát hiện 2 tàu của lực lượng Kiểm ngư VN đi từ hướng đảo An Bang và đảo Trường Sa Lớn tiến đến gần nên bọn họ xuống ca nô rời đi. Thuyền trưởng Vinh và ngư dân trên tàu QNg 90918 TS tiếp tục hành nghề cho đến ngày 9.5 mới vào bờ trình báo với lực lượng BĐBP cùng cơ quan chức năng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi và Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi làm việc trực tiếp với thuyền trưởng Vinh, xác định thiệt hại và tiến hành điều tra, xác minh để làm rõ tàu nước ngoài nào đã tấn công, cướp tài sản của ngư dân trên tàu QNg 90918 TS trong lúc hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN.

Đại úy Nguyễn Hà Phương, Phó ĐBP Bình Thạnh, cho biết đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Trạm kiểm soát biên phòng Bình Thạnh nắm chắc hoạt động của tàu QNg 90918 TS từ khi xảy ra vụ việc cho đến khi tàu về bến. Phối hợp với Phòng trinh sát BĐBP tỉnh Quảng Ngãi và các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, làm việc với thuyền trưởng và các thuyền viên đi trên tàu để xác minh, kết luận báo cáo về cấp trên theo đúng quy định.

Chính quyền H.Bình Sơn cũng đã có công văn chỉ đạo Phòng NN-PTNT H.Bình Sơn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các ngư dân trên tàu QNg 90918 TS. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi điều tra làm rõ.

PHẠM ANH – HẢI PHONG

TNO