Những người không có ngày nghỉ lễ giữa thủ đô

Những người không có ngày nghỉ lễ giữa thủ đô

Dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5, trong khi hàng triệu người ở Hà Nội được nghỉ ngơi, đi du lịch thư giãn, thăm thân thì vẫn có không ít người vì mưu sinh và nhiệm vụ vẫn phải miệt mài với công việc.

 

 

Sáng ngày Quốc tế lao động 1.5, Hà Nội trở nên vắng vẻ với những con phố thênh thang thoáng đãng khác hẳn ngày thường. Trong cơn mưa nặng hạt, trên nhiều tuyến phố, những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài quét dọn, thu gom rác thải.

Những người không có ngày nghỉ lễ giữa thủ đô - ảnh 1
Sáng 1.5, Hà Nội trời mưa, nhưng công nhân vệ sinh vẫn miệt mài với công việc trên đường Khuất Duy Tiến   VĂN ĐẠT – THẢO PHƯƠNG

Bà Nguyễn Thị Mai Phương (48 tuổi, quê Bắc Giang), công nhân vệ sinh môi trường tại P.Hàng Trống, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết bà gần như không có ngày nghỉ, dịp lễ tết công việc lại càng nhiều và vất vả hơn so với ngày thường. Nhất là dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 rơi đúng vào cuối tuần.

Những người không có ngày nghỉ lễ giữa thủ đô - ảnh 2
Bà Phương thu gom rác trong đêm tại phố Hàng Trống  VĂN ĐẠT – THẢO PHƯƠNG

Làm công nhân vệ sinh được hơn 15 năm, bà Phương chia sẻ: “Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, công việc của mình là dọn dẹp vệ sinh để từng góc phố trở nên sạch đẹp hơn. Nên dù có vất vả và không có ngày nghỉ lễ thì mình vẫn làm để kiếm thêm thu nhập cũng như góp công sức giữ gìn vệ sinh môi trường cho khu phố.”

Để xe tại một quán ăn trên đường Khuất Duy Tiến tránh mưa, ông Đinh Văn Thuật (60 tuổi, quê Nam Định), chạy xe ôm truyền thống cho biết: “Mình làm nghề, có khách gọi là phải đi thôi”. Ở quê cũng ít việc nên hơn 10 năm nay ông Thuật lên thành phố mưu sinh. Để kiếm thêm thu nhập, ông vẫn làm việc trong ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động.

Những người không có ngày nghỉ lễ giữa thủ đô - ảnh 3
Ông Thuật không nghỉ trong ngày 1.5 để mưu sinh   VĂN ĐẠT – THẢO PHƯƠNG

Ông Thuật nói: “Vất vả lắm, bác có tuổi rồi nhưng cũng phải chi tiêu nhiều thứ. Ngày nghỉ nên khách ít hơn so với ngày thường, thu nhập của nghề xe ôm thì “như đi câu” ngày có, ngày không. Hôm được nhiều thì 300.000 đồng, có khi chỉ khoảng 100.000 đồng. Không cạnh tranh được với xe ôm công nghệ, có hôm ông phải dậy từ 4 giờ sáng để ra bến xe, được cuốc nào hay cuốc đó.

Trong khi đó, Lò Mai, 22 tuổi, nhân viên một cửa hàng điện máy tại Q.Hà Đông cũng chưa bao giờ được nghỉ ngày Quốc tế lao động. Đặc biệt, trong 2 ngày nghỉ 30.4 và 1.5, do tính chất công việc nên cô phải làm thêm giờ để phục vụ khách hàng.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, lượng khách tăng gấp đôi so với ngày thường, nhu cầu mua sắm tại cửa hàng cũng tăng cao. “Để đảm bảo khách hàng thoải mái khi mua sắm, cửa hàng đã tăng thêm nhân viên, đồng thời mình cũng làm thêm 4 tiếng”, Mai chia sẻ.

Theo Mai, dù công việc có vất vả và mệt hơn so với ngày thường nhưng cô vẫn cố gắng với công việc. Đổi lại, Mai có thêm phụ cấp và cũng góp phần tăng doanh số cửa hàng.

Văn Đạt – Thảo Phương

CTV Học viện Báo chí Trường ĐH KHXHNV

TNO