Nắng nóng có làm bạn dễ bị tái nhiễm Covid-19?

Nắng nóng có làm bạn dễ bị tái nhiễm Covid-19?

Một nghiên cứu do Đại học Texas (Mỹ) dẫn đầu đã làm rõ hơn vai trò của thời tiết trong việc lây nhiễm Covid-19.

 

 

Và kết quả cho thấy nhiệt độ và độ ẩm không đóng vai trò lớn trong việc lây lan Covid-19.

Điều này có nghĩa là dù trời có nắng nóng hay lạnh giá, việc lây truyền Covid-19 hầu như phụ thuộc phần lớn vào hành vi của con người, theo nhật báo Hindustan Times (Ấn Độ).

“Ảnh hưởng của thời tiết đối với sự lây nhiễm và tái nhiễm là thấp và các yếu tố khác như đi lại và tiếp xúc có nhiều tác động nhiều hơn thời tiết. Về tầm quan trọng tương đối, thời tiết là một trong những thông số cuối cùng”, tiến sĩ Dev Niyogi, Giáo sư tại Đại học Texas (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Nắng nóng có làm bạn dễ bị tái nhiễm Covid-19? - ảnh 1
Ảnh hưởng của thời tiết đến sự lây lan của Covid-19 là rất ít  SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí về nghiên cứu môi trường và sức khỏe cộng đồng International Journal of Environmental Research and Public Health.

Nghiên cứu đã định nghĩa “thời tiết” là “nhiệt độ không khí” – kết hợp cả nhiệt độ và độ ẩm.

Sau đó, các nhà khoa học đã phân tích ảnh hưởng của nhiệt độ không khí đối với sự lây lan của Covid-19 ở các khu vực khác nhau.

Kết quả cho thấy, so với các yếu tố khác, tầm quan trọng tương đối của thời tiết là chưa đến 3%, chứng tỏ thời tiết ít ảnh hưởng đến sự lây truyền của Covid-19.

Kết quả cho thấy, đối với các nước nóng ẩm, hầu hết có nhiệt độ hơn 35°C và độ ẩm tuyệt đối hơn 9 g/m3 từ đầu tháng 3, ảnh hưởng của thời tiết đến sự lây lan của Covid-19 là rất ít, theo trang tin khoa học Research Gate.

Nắng nóng có làm bạn dễ bị tái nhiễm Covid-19? - ảnh 2
2 yếu tố góp phần làm lây nhiễm và tái nhiễm Covid-19 nhiều nhất là du lịch và đi xa  SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ không khí cao có thể dẫn đến việc lan truyền Covid-19 tương đối chậm hơn, nhưng không ngăn chặn được sư lây lan của Covid-19.

Các ca bệnh ở các nước có khí hậu nóng ẩm liên tục tăng lên, có nghĩa là mùa hè sẽ không ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Ngược lại, dữ liệu cho thấy ảnh hưởng của hành vi con người là rõ nhất. Mà 2 yếu tố góp phần làm lây nhiễm và tái nhiễm Covid-19 nhiều nhất là du lịch và đi xa, với mức độ quan trọng tương đối lần lượt là khoảng 34% và 26%, theo Hindustan Times.

THIÊN LAN

TNO