Cả học sinh lẫn cha mẹ khổ sở với giấy xác nhận âm tính COVID-19

Cả học sinh lẫn cha mẹ khổ sở với giấy xác nhận âm tính COVID-19

‘Để xin được giấy xác nhận âm tính cho con đi học lại, tôi phải chạy lên y tế phường nhiều lần. Mình mệt và bức xúc. Các nhân viên y tế ở phường còn mệt hơn vì họ đang quá tải…’.

 

Cả học sinh lẫn cha mẹ khổ sở với giấy xác nhận âm tính COVID-19 - Ảnh 1.

Học sinh TP.HCM test COVID-19 tại trường – Ảnh: H.HG.

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Nga – phụ huynh có con học lớp 8 ở TP Thủ Đức, TP.HCM. Bà Nga cho biết khi con mình nhiễm COVID-19 đã ra ngay y tế phường khai báo theo lời hướng dẫn của cô giáo.

Sau đó bảy ngày, bà Nga chở con ra y tế phường để test lại. Tuy kết quả là âm tính nhưng các nhân viên y tế hẹn hai hôm sau mới cấp giấy xác nhận vì hiện họ đang quá tải, làm không xuể.

“Tôi tự hỏi với tình hình như hiện nay có nhất thiết phải hành người dân như vậy không? Các nhân viên y tế phường cũng khổ sở. Đáng lẽ họ cần dành thời gian để tư vấn cho người dân làm sao để mau vượt qua những triệu chứng khó chịu khi nhiễm COVID-19 thì họ đang quay cuồng với việc cấp giấy xác nhận cho học sinh đi học lại”, bà Nga cho biết.

Chị N. – nhân viên y tế phường tại quận Phú Nhuận, TP.HCM – cho hay: “Hiện nay, số lượng học sinh bị nhiễm COVID-19 rất nhiều mà mỗi học sinh F0 như thế phải được y tế phường cấp hai loại giấy là: quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với người mắc COVID-19 trên địa bàn và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà. Tôi thấy như vậy là quá rườm rà và không cần thiết”.

Trong khi đó, trên thực tế thì không phải phụ huynh nào cũng có thời gian để làm đúng như quy định. “Con tôi nhiễm COVID-19. Tôi vừa làm việc vừa chăm con, thời gian đâu mà ra y tế phường khai báo.

Sau bảy ngày, tôi tự test cho con và báo với y tế phường là bé đã âm tính. Tuy vậy, bên y tế phường trả lời rằng ngày bé phát biện là F0 phụ huynh không báo thì giờ họ không thể cấp giấy xác nhận âm tính được.

Tôi bực quá, lên trường trình bày với cô hiệu trưởng của con thì được giải thích rằng đây là quy định của UBND TP.HCM” – chị N.H.Th., phụ huynh học sinh lớp 4 của một trường tiểu học nổi tiếng ở TP.HCM, kể.

Phụ huynh này đề nghị: “Quy định mà không còn phù hợp với thực tế nữa thì nên thay đổi. Trẻ nhiễm COVID-19 thì nên cho phụ huynh tự test tại nhà. Có kết quả âm tính thì cho bé đi học lại chứ yêu cầu phải có giấy xác nhận làm gì, khổ cả phụ huynh và nhân viên y tế phường?”.

 

“Quá rườm rà, nhiêu khê, không cần thiết”

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online, một cán bộ Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM nêu ý kiến: “Trong bối cảnh TP.HCM vẫn đang quản lý F0 thì việc phụ huynh khai báo với nhà trường là việc cần thiết.

Tuy nhiên, chuyện cấp giấy xác nhận âm tính là quá rườm rà, nhiêu khê, không cần thiết. Nên để cho phụ huynh tự test cho con em hoặc nếu phụ huynh không có điều kiện mua que test thì y tế phường sẽ test cho học sinh, phụ huynh chụp kết quả test báo với cô giáo là đủ rồi”.

HOÀNG HƯƠNG
TTO