Cho trẻ nhiễm Covid-19 ăn yến chưng, gà ác hầm để bồi bổ có tốt không?

Cho trẻ nhiễm Covid-19 ăn yến chưng, gà ác hầm để bồi bổ có tốt không?

Bé nhà tôi 3 tuổi, mắc Covid-19 đã 2 ngày, bé sốt mệt, đi ngoài nên tôi cho ăn yến chưng, gà ác hầm, nhân sâm… để bù sức. Có người khuyên tôi không nên bồi bổ quá nhiều trong lúc đang trị bệnh, xin hỏi bác sĩ có đúng không? (Phương Thảo, 34 tuổi, ngụ TP.HCM)

 

 

Thạc sĩ – bác sĩ Trần Thu Nga, Phòng khám Y học cổ truyền, cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, trả lời:

Khi trẻ đang bị nhiễm Covid-19 và có triệu chứng tiêu chảy thì theo quan niệm y học cổ truyền, những diễn tiến và cách biểu hiện bệnh có thể là ôn bệnh, thuộc bệnh ngoại cảm. Theo y học cổ truyền (Đông y), bệnh ngoại cảm là những bệnh có nguyên nhân từ sự không thích ứng được của cơ thể với những tác động từ những yếu tố của môi trường bên ngoài do khí hậu, thời tiết của môi trường bên ngoài trở nên thái quá, trái thường, vượt quá khả năng thích ứng của cơ thể người bệnh. Cơ chế gây bệnh là do chính khí suy kém, tà khí nhân đó mà xâm nhập gây bệnh.

Cho trẻ nhiễm Covid-19 ăn yến chưng, gà ác hầm để bồi bổ có tốt không? - ảnh 1
Tốt nhất lúc trẻ đang nhiễm Covid-19, phụ huynh hãy cho trẻ ăn những món mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

SHUTTERSTOCK

Tương tự như y học hiện đại, giai đoạn đang nhiễm Covid-19 cũng cần ưu tiên tiêu diệt virus gây bệnh. Nếu tẩm bổ quá mức khi bệnh đang trong giai đoạn tiến triển sẽ khiến cơ thể không hấp thu được hết chất dinh dưỡng, thậm chí làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ quan vì phải chuyển hóa thêm những chất bổ, từ đó lợi bất cập hại.

Hơn thế nữa, tổ yến chưng không hợp với người bị chướng bụng, ăn không tiêu, đau bụng đi ngoài, phân lỏng, cơ thể hàn lạnh; nhân sâm cũng là một vị thuốc đại bổ khí, không dùng cho người đang tiêu chảy.

Tốt nhất lúc trẻ đang nhiễm Covid-19, phụ huynh hãy cho trẻ ăn những món mềm, lỏng, dễ tiêu hóa (có thể bỏ thêm ít gừng hoặc những vị rau như hành, tía tô). Khi trẻ bị tiêu chảy cần thiết nhất là bù nước đầy đủ.

CÁT ANH

TNO