Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Sáng 25-3 giờ Việt Nam, Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các tổ chức và cá nhân tại Nga và Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Bình Nhưỡng hôm trước đó.

 

 

 

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh 1.

Người dân theo dõi tin tức về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các tổ chức và cá nhân trong danh sách trừng phạt bị cáo buộc “chuyển giao các mặt hàng nhạy cảm cho chương trình tên lửa của Triều Tiên”, theo Hãng tin AFP.

“Các biện pháp này là một phần nỗ lực của chúng tôi để cản trở khả năng phát triển chương trình tên lửa của Triều Tiên”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu.

Các biện pháp trừng phạt mới công bố của Mỹ nhắm vào hai tổ chức Nga là Ardis Group và PFK Profpodshipnik, và công dân Nga Igor Aleksandrovich Michurin.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng bao gồm công dân Triều Tiên Ri Sung Chol và một viện khoa học của Triều Tiên mà Liên Hiệp Quốc mô tả là một tổ chức cấp quốc gia, chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến của Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu chi tiết về các cáo buộc chống lại những cá nhân và tổ chức được đề cập bên trên.

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo trừng phạt hai công dân Nga và ba tổ chức nước này vì hỗ trợ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Cũng trong ngày 25-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận vụ phóng tên lửa đạn đạo mới (ICBM) Hwasongpho-17 của Triều Tiên đã được thực hiện vào ngày 24-3 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án vụ thử tên lửa nói trên của Triều Tiên.

Theo AFP, tên lửa được Triều Tiên phóng ngày 24-3 dường như bay cao và xa hơn các ICBM từng phóng thử trước đây.

KCNA cho biết tên lửa Hwasongpho-17 được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã bay đến độ cao tối đa 6.248,5km và bay quãng đường 1.090km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

ANH THƯ
TTO