Thứ Bảy, 26.03.2022
Điểm Quy Chiếu Của Đức Tin

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con nên giống Chúa hơn qua việc nghĩ về Lời Chúa dạy và cách Chúa sống.

Thứ Bảy Tuần III – Mùa Chay

Hs 6,1-6 • Tv 50,3-4.18-19.20-21ab (Đ. x. Hs 6,6) • Lc 18,9-14 

MC03T7.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

9 Khi ấy, Đức Giê-su kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: 10 “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế. 11 Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. 12 Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.’ 13 Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.’ 14 Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Điểm Quy Chiếu Của Đức Tin

Khi nói rằng: “…con không như bao kẻ khác: tham lam, bất chính,… con ăn chay mỗi tuần hai lần và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi”,… là tôi quy chiếu hành vi đức tin của tôi vào tôi. Trong khi chúng ta được mời gọi quy chiếu đức tin vào Chúa.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI mời gọi các tín hữu gia tăng “suy tư về chính hành vi đức tin” (Porta Fidei, 9). Đức tin Kitô giáo trong tương quan với Đức Kitô – Đấng là nền tảng và điểm quy chiếu của đức tin đó. Chính Đức Kitô cung cấp tiêu chuẩn cho việc diễn tả của mọi Kitô hữu trong tuyên xưng đức tin, tâm tình cầu nguyện và cử hành phụng vụ. Đức Kitô làm trung tâm của mọi suy tư thần học, nghi thức phụng vụ và những cách thức cầu nguyện. Tất cả những biểu hiện ấy đều dựa trên lời dạy và lối sống của Ngài. Thay vì nói con không như người khác thì nên xin lỗi vì con đã không yêu thương như Chúa, xin cho con tình yêu của Chúa để biết yêu thương như Chúa đã yêu thương. Tình yêu thương cần có tính chất này thì mới gọi là tình yêu thương Kitô giáo.

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con nên giống Chúa hơn qua việc nghĩ về Lời Chúa dạy và cách Chúa sống.

Lm. Gioan Lê Quang Việt – MVGT.

Sống Lời Chúa: Tin vào Chúa đủ mạnh mới làm tôi sống thật và thăng tiến.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam