Con xem phim ‘nóng’: cha mẹ cần bản lĩnh

Con xem phim ‘nóng’: cha mẹ cần bản lĩnh

Con đang độ tuổi thanh thiếu niên, bỗng một ngày cha mẹ phát hiện con lên mạng và lén xem những hình ảnh, phim nóng, 18 cộng (+), thậm chí là tham gia các nhóm bàn về những vấn đề nhạy cảm, người lớn sẽ làm gì?

 

 

Con xem phim nóng: cha mẹ cần bản lĩnh - Ảnh 1.

Cha mẹ cần làm gì khi con xem phim “nóng”? – Ảnh: Internet.

Mạng xã hội vừa xôn xao trước thông tin một phụ huynh khi biết con trai tuổi thanh thiếu niên của mình tham gia các nhóm kín bàn về các vấn đề nhạy cảm, xem các hình ảnh liên quan đến quan hệ tình dục… đã “đập tan tành” hai chiếc điện thoại và công khai chuyện này lên Facebook.

Không dừng lại ở đó, phụ huynh này còn chụp lại cả những hình ảnh nhạy cảm mà con “ngó nghiêng” công khai lên mạng xã hội ‘nhằm cảnh báo với các phụ huynh khác’.

Một trường hợp khác, một phụ huynh có con đang học lớp 9 tại quận 6, TP.HCM, vô tình phát hiện trong điện thoại con đầy những hình ảnh “mát mẻ” cũng la lối con, cấm không được dùng điện thoại.

Người này còn chat với các vị phụ huynh khác để “dằn mặt” con, cấm con chơi với những bạn có cùng sở thích chia sẻ hình ảnh 18 +.

Ở góc độ là nhà giáo dục, thầy Huỳnh Thanh Phú – hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM – cho rằng phản ứng kiểu như trên phản giáo dục, có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực, đáng tiếc.

Bởi vì, đôi khi cha mẹ xâm phạm đời tư cuộc sống của con thái quá sẽ khiến trẻ có những bốc đồng dẫn đến những hành động không lường trước được. Như trẻ có thể nổi loạn để chống lại cha mẹ hoặc gia đình. Có những trẻ sẽ chọn cách thu mình lại và xa lánh xã hội…

Cũng theo thầy Huỳnh Thanh Phú, trong điều kiện học tập giữa các làn sóng dịch COVID-19 như hiện nay, việc trẻ dùng điện thoại thông minh, máy tính có kết nối mạng là chuyện diễn ra thường ngày.

Ngay cả trẻ tiểu học cũng đã được trao quyền dùng điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính… có kết nối mạng. Vì thế, phụ huynh sẽ dễ bắt gặp những chuyện con cái đọc, xem những bài viết, hình ảnh ngoài ý muốn của phụ huynh thường xuyên hơn.

Lúc này, cha mẹ cần tìm hiểu nguồn cội của những hình ảnh ngoài ý muốn đó là gì để lên phương án giúp trẻ nhận thức được điều nên và không nên.

Tránh tạo nên những tổn thương, gây phản ứng ngược cho trẻ bằng những hành động cấm đoán hoặc làm cho trẻ ê chề như công khai điện thoại, hình ảnh, phim… mà trẻ đang xem.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, phụ huynh nên xác định làm bạn với con trẻ trước, tiếp cận và tìm hiểu vì sao trẻ lại xem những hình ảnh, bộ phim như vậy… Cha mẹ nên tâm tình với con, phân tích cho con những cái hay và không hay của việc sử dụng mạng xã hội hay xem những hình ảnh nóng.

Cha mẹ không nên có những phản ứng thái quá như đập điện thoại, lăng mạ, chửi bới con cái và quan trọng là không nên đưa vấn đề gia đình lên để xã hội đàm tiếu, gây tổn thương lên con trẻ… “Cha mẹ phải đủ bản lĩnh để giải quyết thấu đáo các vấn đề” – thầy Huỳnh Thanh Phú khuyên.

Vấn đề thanh thiếu niên, học sinh lén lút xem phim 18+ cũng cần nhìn từ góc độ giáo dục giới tính. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, học sinh ngày nay cần được giáo dục giới tính một cách chân thực, cởi mở hơn so với trước đây.

Học sinh cần được giáo dục đầy đủ về các cơ quan trên cơ thể, hiểu biết về cách phòng tránh thai, an toàn sức khỏe tình dục…

Cha mẹ cũng nên xem việc phát hiện ra trẻ xem phim nóng, phim ảnh 18+ có thể là một dịp tốt để giáo dục giới tính thêm cho con.

Người lớn cũng nên dạy trẻ đúng về sức khỏe sinh sản, tình dục, không nên coi đó là điều xấu, không được bàn, không được nói tới mà hãy bàn, hãy nói tới một cách khoa học, hợp lý.

Đối với việc học sinh dùng điện thoại, công nghệ, cha mẹ cũng nên có những thời gian nhất định và có những quy định đối với trẻ để hạn chế trẻ vào những trang mạng xấu mang tính bạo lực, đồi trụy…

MỸ DUNG
TTO