Làm thế nào để không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo?

Làm thế nào để không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo?

Người dùng điện thoại di động đăng ký vào danh sách không quảng cáo khi không muốn nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo. 

 

 

Từ ngày mai 1.3, Thông tư 22/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, người sử dụng điện thoại di động có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo qua tin nhắn SMS (qua đầu số 5656), website (khongquangcao.ais.gov.vn) hoặc tổng đài hoặc ứng dụng.

Làm thế nào để không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo? - ảnh 1
Để không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo thì người dùng phải đăng ký vào danh sách không nhận quảng cáo  NGỌC DƯƠNG

Cụ thể, để không nhận tin nhắn quảng cáo thì đăng ký danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo theo cú pháp: DK DNC S gửi 5656. Sau đó nếu muốn nhận tin nhắn quảng cáo thì nhắn tin theo cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656. Tương tự, khi người dùng không muốn nhận cuộc gọi quảng cáo thì đăng ký theo cú pháp: DK DNC V gửi 5656. Sau đó nếu muốn nhận lại cuộc gọi quảng cáo thì nhắn tin theo cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656.

Còn người dùng điện thoại di động khi không muốn nhận cả tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo thì nhắn tin theo cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656. Ngược lại nhắn tin cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656.

Mọi đăng ký hoặc hủy đăng ký danh sách không quảng cáo phải được xác thực qua số điện thoại đã thực hiện đăng ký hoặc hủy đăng ký.

Đồng thời, Thông tư cũng hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp các bằng chứng tin nhắn rác theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656; Phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng. Còn đối với cuộc gọi rác thì tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656; Hoặc phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

Quy định nêu rõ, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất tới 1 số thuê bao từ 7 giờ đến 22 giờ. Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất, người dùng không phản hồi thì người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó. Tin nhắn quảng cáo phải bao gồm các nội dung như giới thiệu người quảng cáo đề nghị đăng ký; hướng dẫn đăng ký nhận quảng cáo qua hệ thống do người quảng cáo thiết lập; hướng dẫn từ chối qua hệ thống do người quảng cáo thiết lập.

 

MAI PHƯƠNG

TNO