Đại dịch tại châu Âu có thể bước vào giai đoạn tàn cuộc nhờ Omicron

Đại dịch tại châu Âu có thể bước vào giai đoạn tàn cuộc nhờ Omicron

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge nhận định đại dịch Covid-19 có thể kết thúc tại châu lục này nhờ biến thể Omicron.

 

 

Trong cuộc phỏng vấn với AFP ngày 23.1, ông Kluge dự báo biến thể Omicron có thể lây nhiễm cho 60% dân số châu Âu tính đến tháng 3 và đại dịch tại châu lục đang bước sang giai đoạn tàn cuộc.

Đại dịch tại châu Âu có thể bước vào giai đoạn tàn cuộc nhờ Omicron - ảnh 1
Hành khách tại một ga tàu ở London, Anh  REUTERS

Ông Kluge nhận định khi đợt sóng do biến thể Omicron lắng xuống, thế giới sẽ có một giai đoạn yên bình nhờ miễn dịch từ việc tiêm vắc xin hoặc hồi phục sau nhiễm bệnh. Sau đó, Covid-19 có thể trở lại vào cuối năm nhưng có thể không còn là đại dịch.

Giới chuyên gia y tế cũng đã bày tỏ sự lạc quan về tình hình tương tự tại Mỹ hay châu Phi, sau khi số ca nhiễm đạt đỉnh rồi giảm xuống và số ca tử vong cũng giảm.

Biến thể Omicron được cho là lây lan dễ hơn biến thể Delta nhưng thường gây bệnh nhẹ hơn trong số người đã tiêm vắc xin. Việc này làm sáng lên hy vọng Covid-19 có thể chuyển từ đại dịch sang thành bệnh đặc hữu có thể được kiểm soát như cúm mùa.

Tuy nhiên, ông Kluge lưu ý rằng đối với bệnh đặc hữu, có thể dự báo điều sẽ xảy ra nhưng với Covid-19 thì không bởi biến thể Omicron đang lây lan rộng và các biến thể khác có thể xuất hiện.

Với tốc độ lây lan đó, vị chuyên gia nhấn mạnh ưu tiên nên là giảm tải cho các bệnh viện, trường học và nền kinh tế, tập trung bảo vệ người có nguy cơ thay vì ngăn lây nhiễm.

Ông Kluge kêu gọi người dân có ý thức trách nhiệm về việc tự xét nghiệm, cách ly nếu có dấu hiệu. Ông cũng nói rằng ưu tiên là ổn định tình hình tại châu Âu, giúp các bệnh viện tiếp tục dịch vụ y tế thiết yếu và không còn bị quá tải vì Covid-19.

 

VI TRÂN

TNO