WHO phê chuẩn thêm 2 loại thuốc điều trị Covid-19

WHO phê chuẩn thêm 2 loại thuốc điều trị Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13.1 phê chuẩn thêm hai loại thuốc điều trị Covid-19, góp phần gia tăng lựa chọn phương thuốc điều trị giữa lúc biến thể Omicron lây lan nhanh.

 

 

WHO phê chuẩn thêm 2 loại thuốc điều trị Covid-19 - ảnh 1
Logo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại cổng vào của tòa nhà WHO ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 20.12.2021  REUTERS

Trong khuyến nghị trên chuyên san BMJ, các chuyên gia WHO cho hay thuốc viêm khớp baricitinib được bán với tên thương mại Olumiant của công ty dược Eli Lilly (Mỹ) được dùng kết hợp với loại thuốc giảm viêm corticosteroid để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng đã giúp nâng cao tỷ lệ sống sót và giảm nhu cầu về máy thở, theo Reuters.

Các chuyên gia WHO còn khuyến nghị dùng thuốc kháng thể Sotrovimab của hai công ty GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology để điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng không nghiêm trọng, nhưng có nguy cơ nhập viện cao nhất, như người lớn tuổi, những bệnh nhân có bệnh suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh mạn tính như tiểu đường.

WHO cho hay hiệu quả của Sotrovimab đối với những người không có nguy cơ nhập viện là không đáng kể và “vẫn không chắc chắn” đối với các biến thể mới như Omicron, theo AFP.

WHO phê chuẩn thêm hai loại thuốc điều trị Covid-19 trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tràn ngập các bệnh viện trên thế giới, theo AFP. WHO dự báo hơn phân nửa dân số châu Âu sẽ mắc biến thể Omicron trong 6-8 tuần tới. Tính đến nay, biến thể Omicron đã được ghi nhận ở 149 quốc gia, theo Reuters.

Trước đó, WHO chỉ phê chuẩn 3 loại thuốc điều trị Covid-19 khác, gồm hai thuốc viêm khớp tocilizumab và sarilumab, và thuốc kháng thể của Công ty Regeneron (Mỹ).

Những khuyến nghị điều trị Covid-19 của WHO được cập nhật đều đặn, dựa trên dữ liệu mới từ các nghiên cứu lâm sàng.

 

VĂN KHOA

TNO