Khi con là F0…

Khi con là F0…

TP.HCM sắp mở cửa lại trường học, trong khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Nếu chẳng may con trẻ trở thành F0, cha mẹ và thầy cô cần phải làm gì? Chia sẻ của một phụ huynh có con là F0.

 

Khi con là F0… - Ảnh 1.

Trẻ cách ly tại nhà đang vẽ tranh theo bài học ở lớp – Ảnh: SONG KHUÊ

Sáng sớm, bà xã vừa đến công ty test nhanh thì cho kết quả dương tính. Gọi điện về nhà thông báo lúc ba cha con đang ăn sáng. Vậy là hành trình điều trị và cách ly F0 tại nhà bắt đầu…

Giải thích rõ ràng và nhẹ nhàng

Ba cũng hơi rối, nhưng vẫn kịp tự trấn tĩnh ăn xong bữa sáng cùng các con, rồi vắt một bình nước cam để sẵn.

Dặn hai con mang khẩu trang rồi chia nhau đứa lên lầu phơi đồ, đứa dưới nhà rửa chén. Các con vừa làm việc nhà, cũng là cớ để cách ly nhau. Nhà chỉ còn một kit xét nghiệm nhanh, ba lặng lẽ vào phòng tắm tự test. May quá, vẫn một vạch âm tính. Bảo hộ cẩn thận, ba chạy ra hiệu thuốc gần nhà mua thêm kit xét nghiệm nhanh cùng một số vitamin, nước muối sinh lý, siro ho dự trữ…

Ba về tới cũng là lúc các con vừa xong việc nhà. Bình tĩnh và nhẹ nhàng, ba thông báo cho các con biết kết quả xét nghiệm của mẹ ở công ty, rằng chút nữa mẹ sẽ được về để chăm sóc sức khỏe tại nhà. Giờ ba sẽ lấy mẫu test nhanh cho hai con. Việc này hơi gây khó chịu một chút, và nếu kết quả dương tính, thì kiểu như mình sẽ bị cảm cúm trong mấy ngày…

Hai bé 7 tuổi an tâm hơn khi được ba giải thích rõ ràng. Lần lượt từng bé ngoan ngoãn phối hợp cho ba lấy mẫu. 15 phút chờ đợi mẫu test đầu tiên của bé chị mà ba có cảm giác sao dài quá, nhưng vẫn kịp thở nhẹ khi kết quả âm tính.

Mẫu test của bé thứ hai ba bớt áp lực hơn, nhưng rồi tim ba đập nhanh hơn khi vạch thứ hai trên mẫu thử dần xuất hiện. Hai vạch rõ ràng rồi, dương tính!

Kịp ngồi xuống bên con, nói với con về kết quả, nhưng bằng một cách khác: vậy là con có kết quả giống như mẹ. Con và mẹ cùng ở một phòng riêng, ba với chị ở phòng sát bên! Cả nhà mình đều cùng mang khẩu trang, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và tập thể dục nhẹ nhàng. Giờ hai con uống nước cam xong rồi cùng giúp ba chuẩn bị phòng nhé!

Con trải qua đầy đủ các triệu chứng điển hình của một F0: sốt nhẹ, ho nhiều, tiêu chảy, mất vị giác… Mỗi ngày một triệu chứng, nhưng con không hề tỏ ra lo lắng, khó chịu. Bởi trước đó ba mẹ đã nói rõ cho con đầy đủ thông tin về các dấu hiệu thay đổi của cơ thể khi bị bệnh.

Đặc biệt, việc có mẹ cũng là một F0 ở bên cạnh, cùng ăn ngủ, tập thể dục và quan sát cơ thể thay đổi mỗi ngày giúp hai mẹ con cùng trải qua những ngày điều trị nhẹ nhàng.

Đừng bỏ quên trẻ F1

Việc đeo khẩu trang cả ngày, cũng như giữ khoảng cách an toàn ngay trong nhà mình đôi khi khiến trẻ F0 và trẻ chưa nhiễm bệnh khó chịu. Những lúc như vậy, ba mẹ lại động viên, nhắc nhở hai con: ba mẹ biết việc đeo khẩu trang nhiều khiến con khó chịu, nhưng con cố gắng thêm một chút, để bảo vệ mình và cả nhà.

Bình thường, hai chị em ngủ chung, chơi chung, học hành chung với nhau. Nay em và mẹ bệnh phải cách ly ở phòng riêng, ba loay hoay với đủ công việc, đôi khi bé chị đành lủi thủi một mình. Vậy là ba có cớ để nhờ con nhặt rau, rửa chén, phụ công việc nhà. Con vui hơn khi được phụ giúp ba chăm sóc mẹ và em, không có thời gian để buồn một mình!

Để các con không nhàm chán và không lạm dụng thiết bị điện tử trong khi cách ly tại nhà, ngoài thời gian con học online, ba mẹ bày đủ trò: đọc sách, vẽ tranh, làm đồ thủ công… Một tuần cách ly tại nhà, các con thêm hào hứng khi được đọc nhiều cuốn sách hay hơn.

Dù bệnh, con vẫn tham gia đều đặn các giờ học trực tuyến. Mỗi tiết học online chỉ chừng 30 phút để con được tương tác với thầy cô và bạn bè, giúp con có cảm giác chuyện học hành vẫn trôi chảy.

Khi biết con là F0, cô giáo đã nhẹ nhàng nói với cả lớp rằng đây là chuyện bình thường, các con đừng lo lắng. Cô biểu dương những học sinh dù bệnh nhưng vẫn chăm chỉ học tập, đồng thời khuyên bảo các con ăn uống, tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe, mau lành bệnh…

Ai rồi cũng có thể trở thành F0, ba mẹ vẫn thường nhắc nhở các con về nguy cơ dịch bệnh. Việc cha mẹ và thầy cô bình tĩnh giải thích một cách rõ ràng và nhẹ nhàng nếu con bỗng dưng thành một F0 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình trẻ điều trị và cách ly.

Đặc biệt, phải luôn cho con trẻ thấy cuộc sống sinh hoạt và học tập vẫn bình thường tiếp diễn, khi cha mẹ, thầy cô luôn đồng hành kề bên.

SONG KHUÊ
TTO