Những ai có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao?

Những ai có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao?

Một số người nghĩ rằng đã nhiễm Covid-19 sẽ không mắc Covid-19 nữa, cũng như bệnh sởi. Điều này là không đúng!

 

 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, người đã nhiễm Covid-19 – trung bình có nguy cơ tái nhiễm sau 6 tháng là 20%. Đối với người trên 65 tuổi, tỷ lệ này là 53%, theo Cnet.

Không tiêm chủng, có nguy cơ tái nhiễm cao hơn 2,34 lần

Một báo cáo của CDC Mỹ cho thấy những người đã nhiễm Covid-19, nếu không tiêm chủng, có nguy cơ tái nhiễm cao hơn khoảng 2,34 lần so với người đã tiêm chủng, theo Cnet.

Những ai có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao? - ảnh 1

 

 Người nhiễm Covid-19 có dễ tái nhiễm không? SHUTTERSTOCK

Người bệnh có thể bị tái nhiễm Covid-19 nhiều lần, vì vậy tốt nhất nên tiêm chủng ngay sau khi khỏi bệnh.

Các ước tính dựa trên sự tiến hóa của virus, dự báo trong vòng 4 tháng sau khi nhiễm Covid-19 lần đầu, nguy cơ tái nhiễm trung bình tăng lên khoảng 5%, nếu không đeo khẩu trang và tiêm chủng, theo Timesofindia.

Báo cáo cho biết nguy cơ này có thể tăng tới 50% sau 17 tháng, nếu không đeo khẩu trang và tiêm chủng.

Bao lâu sau thì có thể tái nhiễm?

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2021 của Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ), đã báo cáo rằng những người chưa tiêm chủng sẽ có khả năng miễn dịch chống lại sự tái nhiễm trong vòng ít nhất là 3 tháng sau khi nhiễm Covid-19, với nguy cơ tái nhiễm trung bình trong vòng 16 tháng, theo Healthline.

Trước nghiên cứu này, tiến sĩ Lauren Rodda, từ Trường Y Đại học Washington (Mỹ), cũng đã phát hiện ra rằng các kháng thể được duy trì trong ít nhất 3 tháng, ngay cả ở những người có các triệu chứng nhẹ.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học New England, nghiên cứu ở Iceland trên 1.107 người đã khỏi Covid-19, nhận thấy rằng, trong khoảng thời gian 4 tháng, kháng thể của người từng nhiễm Covid-19 không hề suy giảm, theo Healthline.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về miễn dịch Immunity, lại cho thấy những người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 nhẹ, duy trì kháng thể trong ít nhất 5 đến 7 tháng và có thể lâu hơn.

Một nghiên cứu trước đây được công bố trên tạp chí Science, do Viện Miễn dịch học La Jolla ở California (Mỹ) thực hiện, thì nhận thấy khả năng miễn dịch có thể kéo dài đến 8 tháng, sau khi nhiễm Covid-19, theo Healthline.

Những ai có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 cao? - ảnh 2
Sau bao lâu thì có thể tái nhiễm? SHUTTERSTOCK

Tái nhiễm có nặng không?

Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2021 cho thấy, các trường hợp tái nhiễm hiếm gặp và thường nhẹ hơn so với nhiễm Covid-19 lần đầu, theo blog.ons.gov.uk.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tái nhiễm có xu hướng mang tải lượng virus thấp so với nhiễm lần đầu.

Điều này rất quan trọng, vì nó cho thấy người tái nhiễm có thể đã có phản ứng miễn dịch chống lại tái nhiễm mạnh hơn so với lần nhiễm Covid-19 đầu tiên. Có phản ứng miễn dịch mạnh hơn có nghĩa là họ ít có nguy cơ bị bệnh nặng và giảm số lần nhập viện.

Nghiên cứu cũng cho thấy người tái nhiễm ít có triệu chứng hơn so với nhiễm Covid-19 lần đầu.

Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của tái nhiễm ở từng bệnh nhân vẫn còn chưa rõ ràng.

Báo cáo cho biết từng người có thể khác nhau nhiều về nguy cơ tái nhiễm Covid-19 và diễn biến bệnh nếu bị tái nhiễm cũng rất khác nhau đối với từng người, theo blog.ons.gov.uk.

 

THIÊN LAN

TNO