Phụ huynh còn băn khoăn về tiêm vắc xin cho trẻ em

Phụ huynh còn băn khoăn về tiêm vắc xin cho trẻ em

Nhiều bạn đọc mong muốn sớm tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh, để trẻ em có thể sớm đến trường học tập trở lại, nhưng cũng không ít bạn đọc còn băn khoăn về việc tiêm vắc xin này…

 

 

 

Như Thanh Niên đã đưa tin, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Sở đã yêu cầu các phòng GD-ĐT và các trường THPT, trung tâm GDTX trực thuộc Sở chủ động phối hợp cơ quan y tế địa phương để hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên; có phương án chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh (HS) trong độ tuổi từ 12 – 17 khi có hướng dẫn và phân giao vắc xin của cơ quan y tế.

Phụ huynh còn băn khoăn về tiêm vắc xin cho trẻ em - ảnh 1
Nhiều trường cho biết qua thăm dò, phụ huynh và học sinh đều mong muốn được tiêm phòng sớm để được đi học trực tiếp trở lại   KHẢ HÒA

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), cũng cho hay: Phần lớn phụ huynh (PH) và HS đều rất mong đợi nhưng cũng còn một số ý kiến băn khoăn, như: HS sẽ được tiêm loại vắc xin gì, việc tiêm vắc xin có bắt buộc hay tự nguyện, với những trường hợp HS có lý do đặc biệt về bệnh lý thì có được tiêm vắc xin ở các bệnh viện để theo dõi tốt hơn, hay đồng loạt tiêm ở trường hoặc trung tâm y tế phường, xã… “Tôi cho rằng đó là những băn khoăn chính đáng và cần sớm có kế hoạch cụ thể, rõ ràng từ cơ quan chuyên môn để PH nắm rõ các thông tin trước khi đăng ký tiêm cho con em mình”, bà Nhiếp nói.

Trong khi đó, tại TP.HCM, qua rà soát với dự kiến khoảng 780.000 trẻ từ 12 – 17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn, hầu hết cơ sở giáo dục đã sẵn sàng để phối hợp tiêm ngay khi có thể; trước mắt sẵn sàng cho HS lớp 11, 12. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của PH, HS cho rằng cần có thêm thông tin và được tư vấn kỹ hơn, và trước mắt nên thí điểm từng nhóm nhỏ.

Mong chờ tiêm vắc xin để HS trở lại trường

Bạn đọc (BĐ) Chinh Nam viết: “Tôi có con năm nay học lớp 9 ở TP.HCM. Cũng như nhiều PH khác, tôi rất mong chờ từng ngày con được tiêm vắc xin, có như vậy thì các HS mới có thể sớm trở lại trường học. Hai tháng nay con học trực tuyến, thú thật, tôi cũng không rõ hiệu quả như thế nào. Nhưng muốn đến trường học trực tiếp thì điều đầu tiên là phải tiêm vắc xin cho HS”.

Cùng quan điểm, BĐ Chiến kể: “Mấy hôm nay thằng con tôi cứ hỏi hoài, khi nào tiêm vắc xin vậy ba? Con cuồng chân quá rồi, muốn sớm tiêm để được đến trường học trực tiếp. Tôi và con chẳng ngại tiêm vắc xin gì, vì nhà nước đã chọn là OK rồi. Mong sớm được tiêm”.

Nhiều PH khác cũng cho biết “chỉ có tiêm vắc xin cho trẻ thì mới yên tâm cho trẻ đến trường học”. BĐ Hưng thẳng thắn: “Tôi chỉ cho con đến trường học lại nếu cháu đã được tiêm đủ vắc xin. Còn chưa tiêm đủ thì tạm học trực tuyến vậy”.

Những băn khoăn về tiêm vắc xin cho trẻ

Không chỉ PH, mà nhiều HS cũng rất quan tâm đến loại vắc xin sẽ tiêm cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi. BĐ Hòa Long bày tỏ: “Ở xóm, tôi thấy nhiều người cũng sốt ruột chờ, nhưng cũng có người lo lắng không biết tiêm loại vắc xin gì? Điều kiện tiêm có khác gì người lớn không? Tiêm ở trường hay địa phương? Có xét nghiệm trước khi tiêm không?…”.

Trong khi đó, không ít BĐ có con cháu bị mắc kẹt ở quê chưa về nhà được. Lý do trẻ chưa được tiêm vắc xin nên không thể đi máy bay, trong khi tàu hỏa, xe khách liên tỉnh có nơi chưa hoạt động. BĐ vananh18595 bức xúc: “Thật sự rất bất bình khi bắt các bé phải có đủ điều kiện tiêm vắc xin và xét nghiệm âm tính mới được bay. Theo ý kiến cá nhân của tôi, hàng không nên mở cửa và áp dụng các quy định như đường sắt. Các bé chỉ cần có xét nghiệm âm tính trước 72 giờ khi bay, theo dõi sức khỏe tại nhà sau 7 ngày là điều kiện cần và đủ rồi”. BĐ Tuong cũng ở hoàn cảnh tương tự, cho biết: “Mình cũng tính mua vé để về quê đón bé vô nhưng quy định thế này làm sao đón được?”.

* Mới có kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Biết đến bao giờ thì trẻ em dưới 12 tuổi mới được tiêm vắc xin để còn đến trường, đi đây đó cùng bố mẹ…?

Phuc

* Người lớn tiêm thì có thẻ xanh (2 mũi), thẻ vàng (1 mũi), trẻ em tiêm có thẻ xanh, thẻ vàng không? Rút kinh nghiệm từ các đợt tiêm người lớn, khi trẻ tiêm phải được cập nhật ngay và chính xác vào app PC-Covid-19, Sổ sức khỏe điện tử…

Phú Hải

* Tiêm vắc xin Covid-19 là tự nguyện. Trẻ em có được cấp thẻ xanh, thẻ vàng hay không? Còn nếu trẻ không tiêm vắc xin thì có được đi học không?

Nam Xu

 

M.GIAO

TNO