Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code

Thực hiện từ đầu tháng 10 đến nay, chương trình xét nghiệm COVID-19 qua nền tảng y tế công nghệ Việt Nam Khoẻ Mạnh tại nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM đã thu hút lượng lớn công nhân tham gia.

 

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code - Ảnh 1.

Chỉ trong 3 tiếng buổi sáng, Công ty Kim May Organ (quận 7) đã bố trí xét nghiệm xong cho 500 công nhân thông qua hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh

Với hàng trăm đến hàng nghìn công nhân phải xét nghiệm định kỳ theo quy định, do đó việc xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code giúp nhiều doanh nghiệp tối ưu được thời gian, dễ dàng nắm thông tin và dữ liệu báo cáo qua nhiều đợt xét nghiệm và hơn hết tiết kiệm được không ít chi phí, nhiều đơn vị khẳng định sẽ tham gia xét nghiệm lâu dài.

Đông đảo khu công nghiệp, chế xuất đăng ký xét nghiệm

Là một trong số nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất được Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 trong đợt này, với quy mô lớn, Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) là đơn vị đăng ký tham gia xét nghiệm khá đông đảo.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp tại đây đăng ký xét nghiệm miễn phí cho công nhân như Công ty Nikkisso, Công ty Pepper Fuchs… Đây là những công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực nhưng đều có chung nhu cầu là xét nghiệm COVID-19 cho công nhân, giúp công nhân yên tâm để duy trì hoạt động sản xuất.

Là một trong số hàng nghìn công nhân tại Khu chế xuất Tân Thuận được xét nghiệm trong những ngày đầu tháng 10, có mặt tại điểm xét nghiệm từ sáng sớm, chị Hồ Thị Bích (quận 7) cho biết công ty chị hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” nhưng vẫn phải xét nghiệm định kỳ 3 ngày /lần. Do đó, khi thông tin xét nghiệm miễn phí là chị và mọi người rất hồ hởi.

“Phải xét nghiệm thường xuyên thì mới yên tâm làm việc, chứ dịch bệnh vẫn còn nhiều, môi trường khu công nghiệp đông người nên không thể chủ quan được”, chị Bích nhận định.

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code - Ảnh 2.

Đăng ký thuận tiện, chỉ với mã QR Code từ hệ thống trả về, công nhân tại các KCN rút ngắn được thời gian chờ lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt kết quả cũng được trả ngay trên website

Giống như chị Bích, là một trong số hơn 300 công nhân được công ty chọn để xét nghiệm COVID-19 bằng cách đăng ký qua QR Code, anh N.V.Bình (quận 4) cho biết hơn 1 tháng qua anh thực hiện 3 tại chỗ. Thời gian này dù công ty đã cho về nhà, và đi lại bình thường nhưng vẫn phải xét nghiệm định kỳ và sàng lọc để yên tâm sản xuất.

Theo anh Bình, nhiều tháng qua, anh đã có hàng chục lần được xét nghiệm COVID-19 do nhiều cơ sở y tế thực hiện. Tuy nhiên, việc xét nghiệm với hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh rất tiện lợi, nhanh gọn nhờ đăng ký xét nghiệm và nhận kết quả xét nghiệm qua điện thoại với chỉ 10-15 phút, hạn chế tình trạng tụ tập đông đúc, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Tương tự, đại diện một khu công nghiệp tại TP.HCM cho biết, thời gian qua, qua xét nghiệm với Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh, các doanh nghiệp đã phát hiện ra một số trường hợp dương tính COVID-19 nên từ đó có phương án xử lý, khoanh vùng phù hợp.

“Hiện nay khu công nghiệp đề cao yếu tố an toàn trong sản xuất, đa dạng, linh động trong xét nghiệm COVID-19. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên hệ hệ thống này để thực hiện xét nghiệm”, đại diện đơn vị này thông tin.

Trong khi đó, đại diện Khu công nghiệp Tân Bình cho biết với số lượng công nhân lên đến hàng chục nghìn người nên nhu cầu xét nghiệm COVID-19 tại đơn vị rất lớn. Do đó, nếu được xét nghiệm bằng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận được báo cáo tự động, lưu trữ lịch sử xét nghiệm của công nhân. Qua đó, công ty tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, hỗ trợ quá trình sản xuất trong thời gian tới.

“Ứng dụng xét nghiệm tiện lợi nên chúng tôi muốn hợp tác lâu dài”

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code - Ảnh 3.

Cảnh xét nghiệm cho hơn 700 công nhân của Unilever tại KCN Tây Bắc Củ Chi. Hiện hầu hết các KCN, KCX tại TPHCM đều đã ứng dụng hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh trong công tác tầm soát COVID-19

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code - Ảnh 4.

Xét nghiệm trên quy mô doanh nghiệp và khu công nghiệp, thế nhưng hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh lại giảm được nhân lực y tế thực hiện do áp dụng triệt để công nghệ trong quá trình vận hành

Sau khi đạt những kết quả khả quan trong việc hỗ trợ tầm soát COVID-19 ở giai đoạn đầu, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đề nghị hợp tác với Tập đoàn Sovico lâu dài.

Điển hình như Công ty Kim May Organ (KCX Tân Thuận), sau khi được xét nghiệm miễn phí cho gần 500 công nhân, đại diện đơn vị này cho biết đã trao đổi với Tập đoàn Sovico để bàn về việc ký hợp đồng xét nghiệm lâu dài. Đại diện đơn vị này cho biết ngay trong buổi đầu tham gia xét nghiệm, đơn vị nhận thấy phương pháp này ưu việt, hiệu quả.

“Thời gian qua đơn vị đã xét nghiệm ở nhiều nơi nhưng nhận thấy xét nghiệm với công nghệ QR Code của hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh là nhanh, gọn, hiệu quả nhất”, đại diện đơn vị này nhận định.

Trong khi đó, đại diện một công ty tại quận 7 cho biết sau khi được xét nghiệm miễn phí cho gần 400 công nhân, đơn vị đã chủ động trao đổi với Tập đoàn Sovico để tìm hiểu quy trình xét nghiệm, nếu thuận lợi sẽ tiến tới ký kết xét nghiệm lâu dài.

Theo vị đại diện này, hiện hoạt động sản xuất trở lại bình thường nhưng dự kiến vẫn phải xét nghiệm 1 tuần/lần cho khoảng 700 người, và phải xét nghiệm đầu vào với tần suất nhiều hơn trong giai đoạn đầu. Do đó, hệ thống xét nghiệm qua công nghệ, giá cả cạnh tranh đóng vai trò quan trọng.

Hàng nghìn công nhân xét nghiệm COVID-19 bằng công nghệ QR Code - Ảnh 5.

Không chỉ hữu ích đối với doanh nghiệp, chính công nghệ cốt lõi là sử dụng QR Code trong đăng ký và trả kết quả giúp cho công nhân cảm nhận rõ rệt sự thuận tiện của hệ Việt Nam Khỏe Mạnh

Trong khi đó, vừa được xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho hơn 125 công nhân, đại diện một đơn vị tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc cho biết quy trình xét nghiệm nhanh gọn, miễn phí nên rất tiện lợi cho doanh nghiệp.

Theo vị này, thời gian qua doanh nghiệp xét nghiệm 3 ngày/lần, nhưng giá thành nhiều nơi chào khá cao với xét nghiệm nhanh lên đến 280.000 đồng/lần, còn xét nghiệm PCR là 1,3 triệu đồng. Do đó, với gần 500 lao động, tần suất xét nghiệm liên tục nên đơn vị tốn rất nhiều chi phí. “Việc xét nghiệm miễn phí rất có ý nghĩa, đặc biệt trong thời điểm sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Sau xét nghiệm miễn phí, đơn vị đã làm việc với đơn vị vận hành hệ thống y tế công nghệ này để được xét nghiệm COVID-19 lâu dài”.

Xét nghiệm COVID-19 giúp công nhân yên tâm làm việc

Đại diện một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Tân Bình cho biết đơn vị đang tiến dần tới khôi phục lại sản xuất như bình thường với 1.200 công nhân. Tuy nhiên, trước khi sản xuất lại bình thường, đơn vị phải xét nghiệm COVID-19 tất cả công nhân với tần suất liên tục, sau đó giảm dần, có thể 7 ngày xét nghiệm 1 lần. Tuy nhiên, vẫn phải duy trì xét nghiệm vì công nhân luôn muốn được xét nghiệm khi làm việc, nếu không nhiều người sẽ “rơi rụng” vì không an tâm với môi trường đông đúc của khu công nghiệp.

Xét nghiệm miễn phí qua nền tảng công nghệ tại hàng chục khu công nghiệp, khu chế xuất

Từ ngày 1 đến 15-10, Hệ thống Việt Nam Khỏe Mạnh sẽ thực hiện xét nghiệm miễn phí cho công nhân hàng nghìn công nhân tại hàng chục khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.

Hoạt động này được nhiều đơn vị đánh giá cao vì thiết thực đối với hoạt động sản xuất. Hệ thống Việt Nam khỏe mạnh là thành quả hợp tác của Tập đoàn Sovico với Cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ Y tế và Cục tin học hóa của Bộ Thông tin truyền thông. Việt Nam khỏe mạnh, với phần mềm quản lý xét nghiệm và tiêm chủng đã được triển khai thành công ở nhiều nơi, góp phần giúp kiểm soát dịch bệnh.

Ứng dụng sử dụng đơn giản, nhanh chóng, trực tiếp, giúp người dân tự khai báo y tế, đăng ký xét nghiệm, tiêm chủng, lưu kết quả xét nghiệm và QR code tiêm chủng trên thiết bị di động thông qua website http://vnkm.yte.gov.vn . Bên cạnh đó, người dân có thể tự lựa chọn khung giờ và địa điểm phù hợp cho việc xét nghiệm, tiêm chủng, tránh tình trạng tập trung đông người.

 

QUANG BẢO
TTO