Thứ Năm, 14.10.2021
Vinh quang và trách nhiệm

Đối với Kitô hữu, vinh quang là khi mặc lấy trái tim khiêm hạ, khi chúng ta đón nhận Thánh Giá. Chúng ta được mời gọi lãnh lấy trách nhiệm tìm kiếm vinh quang, nhưng là dành cho Chúa Kitô, cho “danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến”.

Thánh Thánh Callistô I, Giáo Hoàng, tử đạo – Lễ nhớ

Thứ Năm Tuần XXVIII – Mùa Thường Niên

Rm 3,21-30 • Tv 129,1-2.3-4.5-6a (Đ. x. c.7bc) • Lc 11,47-54

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Lu-ca

47 Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: “Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.

49 “Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.

52 “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”

53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vinh quang và trách nhiệm

Chúa Giêsu khiển trách bậc kinh sư, luật sĩ trong bài Tin Mừng hôm nay bởi vì họ được trao ban nhiều nén bạc hơn, họ buộc phải có trách nhiệm hơn với xã hội. Vinh quang tỷ lệ thuận với các vị trí trong xã hội, vị trí càng cao, vinh quang càng nhiều, trách nhiệm càng lớn. Trong tiếng Hy Lạp cỗ, từ ngữ “doxa” vừa chỉ vinh quang, vừa có thêm ý nghĩa nữa là “sức nặng”.

Mỗi dịp lễ truyền chức linh mục, người người hân hoan mừng rỡ, dành những lời tán dương chúc tụng cho tân chức. Đa số chỉ thấy được vẻ bề ngoài vinh dự này, có mấy ai thấy được nỗi khó khăn của tân chức trước một sứ mệnh cao cả huyền nhiệm. Vinh quang và gánh nặng luôn quyện lấy nhau. Do vậy, khi tân linh mục được vinh quang chúc mừng, đồng nghĩa với việc họ lãnh lấy một sứ mạng nặng nề. Trong ý nghĩa đó, linh mục được kỳ vọng “trở thành những mục tử có mùi chiên, những người có khả năng sống, vui cười và khóc với dân chúng”.

Đối với Kitô hữu, vinh quang là khi mặc lấy trái tim khiêm hạ, khi chúng ta đón nhận Thánh Giá. Chúng ta được mời gọi lãnh lấy trách nhiệm tìm kiếm vinh quang, nhưng là dành cho Chúa Kitô, cho “danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến”.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Là con của Chúa, tôi không thể sống thiếu tình yêu và sự thật.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày