Chúa Nhật XXVIII TN B – 2021: Thanh thoát bước theo Chúa Giêsu

Các bài Thánh Kinh hôm nay giới thiệu cho chúng ta thái độ thanh thoát bước theo Chúa Giêsu để đạt được sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa. Chàng thanh niên trong bài Tin Mừng (x. Mc 10,17-30), có thể nói, đại diện cho tất cả chúng ta đặt câu hỏi với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để đạt được sự sống đời đời?”.

Chúa Nhật XXVIII TN B – 2021

Thanh thoát bước theo Chúa Giêsu

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Các bài Thánh Kinh hôm nay giới thiệu cho chúng ta thái độ thanh thoát bước theo Chúa Giêsu để đạt được sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa. Chàng thanh niên trong bài Tin Mừng (x. Mc 10,17-30), có thể nói, đại diện cho tất cả chúng ta đặt câu hỏi với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để đạt được sự sống đời đời?”.

1. Sự sống đời đời là gì?

Ý thức về thân phận con người là một thụ tạo thấp hèn, sống được vài chục năm hay một vài trăm năm rồi mỗi ngày một tàn tạ, già nua, bệnh tật, và chết, ai cũng lo sợ, cũng muốn mình sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi, quyền năng vô tận, giàu có vô song. Ai cũng đặt câu hỏi như chàng thanh niên, nhưng lại không tìm được câu trả lời. Các tôn giáo giới thiệu cho các tín đồ con đường phải đi để được cứu độ. Nhưng con đường ấy không phải dễ dàng, vì người ta hiểu rằng sự sống vĩnh hằng, kỳ diệu đó không thể tìm được ở đời này mà hình như chỉ có ở đời sau.

Khi con người thấy rằng ở đời này mỗi ngày mình cần ăn uống, ngủ nghỉ, tiêu xài để sống cho ra con người, thì người ta dồn hết sức học hành, làm việc, mong sao chiếm hữu được thật nhiều của cải, học hỏi được thật nhiều kiến thức, kỹ năng. Vì thế ít người quan tâm đến tôn giáo. Khi tôn giáo dạy người ta cuộc đời là vô thường, danh lợi là vô nghĩa và yêu cầu người ta bỏ hết những thứ tài sản vật chất hay tinh thần, thì người ta cảm thấy bất ổn và nghịch lý.

Trong đại dịch Covid-19, chúng ta thấy có những bệnh nhân nằm bất động, trần trụi trong phòng hồi sức cấp cứu, đã rơi những giọt nước mắt sám hối muộn màng, khi nghĩ đến việc phải bỏ lại tất cả danh vọng, tiền của, người thân. Gần đó các bác sĩ nhân viên y tế ngày đêm chăm sóc họ đến kiệt sức, chẳng sợ bị lây nhiễm, chẳng ngại bẩn thỉu thối tha, họ mới thấy đó là những cuộc đời đáng sống. Tuy nhiên ngoài hàng rào bệnh viện, vẫn không thiếu những người trẻ lén lút tụ tập để đánh bạc hay chơi ma tuý, những đại gia, kiều nữ buông mình theo dục vọng vì nghĩ rằng ăn chơi hưởng thụ cao cấp như mình mới đáng sống ở đời!

Như thế, ta thấy có những cấp độ và giá trị khác nhau của đời sống mà con người được quyền tự do chọn lựa cho mình. Đó là đời sống tầm thường theo bản năng, đời sống bình thường theo luật luân lý tự nhiên, đời sống cao thượng biết hy sinh vì tình yêu, vì đại nghĩa và đời sống dồi dào, thánh thiện, vĩnh hằng của tinh thần, mà chỉ có Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, mới có thể đem lại cho những ai tin vào Người.

Đức Giêsu hôm nay đã trả lời cho người thanh niên hiểu rằng sự sống vĩnh hằng bắt đầu ngay trong cuộc đời trần thế và sẽ phát triển trọn vẹn sau cái chết. Người đã làm chứng bằng chính đời sống của mình khi Người rao giảng những lời đầy quyền năng, khi làm phép lạ hoá bánh cá ra nhiều nuôi sống cả ngàn người, chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, cho kẻ chết sống lại. Người còn cho các tông đồ (x. Lc 9,1-6) và 72 môn đệ chia sẻ sự sống đó (x. Lc 10,1-9). Vì thế, hàng ngàn người đã đi theo Chúa Giêsu. Chàng thanh niên cũng muốn được ở trong số đó và đã nói lên ước nguyện ấy: “Tôi phải làm gì để có được sự sống kỳ diệu phi thường của Thiên Chúa như Ngài?”.

2. Điều kiện để có được sự sống đời đời

Đức Giêsu trả lời rằng: trước hết hãy giữ các điều răn.

Các giới răn mà người Do Thái thường hiểu đó là Mười Điều Răn. Giữ các điều răn chính là sống một đời tốt đẹp, không xúc phạm đến Thiên Chúa cũng như con người. Trong câu trả lời của Chúa Giêsu, chúng ta nhận thấy rằng Người không nhắc đến 3 điều răn đối với Thiên Chúa, nhưng chỉ nói về các điều răn đối với con người. Muốn có sự sống kỳ diệu phi thường của Thiên Chúa, người ta phải nhận ra những người đang sống với mình là con cái của Người để yêu thương, để giúp đỡ và không xúc phạm đến họ. Càng yêu thương con người bao nhiêu, ta càng phát triển đời sống kỳ diệu của Thiên Chúa bấy nhiêu. Cho nên điều kiện đầu tiên là yêu thương con người.

Điều kiện thứ hai là bước theo Chúa Giêsu vì Người chính là Thiên Chúa cụ thể, đang có sự sống siêu việt của Thiên Chúa. Người sẵn sàng chia sẻ cho những ai gắn bó với mình, như các tông đồ và môn đệ được ban quyền rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, cho kẻ chết sống lại.

Nhưng, muốn bước theo Đức Giêsu, con người trước tiên phải bỏ tất cả những gì mình đang sở hữu, đang chất đầy trên đôi vai để làm hành trang trong cuộc lữ hành trần thế. Càng mang nhiều hành trang bao nhiêu, bước chân càng nặng nề và thân xác càng mệt mỏi bấy nhiêu, có khi không đi trọn được con đường. Đức Giêsu là Thiên Chúa vô cùng cao quý, đã từ bỏ tất cả vinh quang và sự giàu sang tuyệt đối của mình, để trở thành con người yếu đuối, nghèo khó như ta, để giúp cho những ai nghèo khổ, bệnh tật, già nua, chết chóc, trở thành Thiên Chúa vĩnh hằng giống như Người.

Ví thế, muốn thanh thoát bước theo Chúa Giêsu, ta phải lột bỏ tất cả những gì mình đang sở hữu. Chúa Giêsu nói với người thanh niên: “Anh hãy về bán tất cả những gì anh có, cho người nghèo, rồi hãy đến theo tôi”.

3. Thanh thoát đi giữa cuộc đời

Rất nhiều người nghĩ rằng khi sống ở trần thế, thân xác cần phải có nhà cửa, xe cộ, quần áo, lương thực, cũng như tinh thần phải có học thức, tài năng để sống cho đáng là người có giá trị. Chúa Giêsu trả lời cho ta rằng hãy từ bỏ những gì ta đang sở hữu, đang nghĩ là của mình, vì Người là Thiên Chúa dựng nên tất cả và Người có thể ban tất cả những gì ta cần. Khi bước theo Chúa Giêsu thì Người phải là tất cả cho ta. Nhưng nếu chúng ta nghĩ rằng mình phải mang theo một số vật dụng riêng tư để đề phòng, dự trữ thì sự sống đời đời không thể phát triển trong ta, quyền năng của Chúa Giêsu không thể biểu lộ nơi ta vì chúng ta chưa tin tưởng trọn vẹn vào Người.

Bài đọc I (x. Kn 7,7-11) giới thiệu cho chúng ta kinh nghiệm của vua Salomon: ông đã xin ơn khôn ngoan, vì hiểu được rằng khôn ngoan đáng giá hơn vàng bạc, ngai vàng, quyền lực. Chúa đã ban cho Salomon sự khôn ngoan, và nhờ khôn ngoan, ông đã có tất cả những thứ khác. Vào thời đó, vương quyền của Salômôn trải rộng như một đế quốc rộng lớn, bao trùm khắp miền Địa Trung Hải. Đức Giêsu còn cao trọng hơn cả Salômôn (Lc, 11,31), vì Người chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Khi chúng ta bước theo Người, gắn bó với Người là chúng ta có tất cả.

Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải về bán nhà cửa, ruộng nương, bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em để theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chỉ mời gọi chúng ta bỏ đi những thứ đang cản ta bước theo Người, đang đè nặng trong tâm hồn và trên đôi vai của ta để ta được thanh thoát, thảnh thơi, toàn tâm, toàn ý, quảng đại bước theo Người. Đức Giêsu là “Lời sống động của Thiên Chúa, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12).

Khi tâm trí chúng ta hoàn toàn trống rỗng cái riêng tư của ta để mang những tâm tình của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được Người đổ đầy quyền năng, ân sủng, tình yêu và sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa để chuyển hoá những gì ta có thành phong phú gấp bội. Lúc đó ta mới hiểu lời Chúa Giêsu trả lời cho ông Phêrô: “Ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Lc 10,30).

Lời kết

Lúc bấy giờ ta mới cảm thấy sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa chuyển động trong con người nhỏ bé của mình, để bước theo Chúa Giêsu thực hiện công trình cứu độ của Thiên Chúa.

HKK