Siêu thị vẫn ‘nghẽn’ mạng, mua thực phẩm online giá đẩy lên trời

Siêu thị vẫn ‘nghẽn’ mạng, mua thực phẩm online giá đẩy lên trời

Mặc dù nhiều siêu thị đã mở lại hoạt động bán hàng online nhưng khách hàng vẫn rất khó mua thực phẩm.
Đơn đặt hàng vẫn liên tục tạm ngừng /// Ảnh chụp màn hình
Đơn đặt hàng vẫn liên tục tạm ngừng   ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Đơn hàng liên tục “tạm dừng”

5 ngày qua, chị N.Loan (quận 7, TP.HCM) ngày nào cũng vào trang web speedlotte.vn của siêu thị Lotte Mart Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) để đặt mua thực phẩm và đồ dùng trong nhà nhưng đều không được. Giỏ hàng của chị đã được lưu sẵn, có ngày chị vào cả sáng, trưa, chiều đến tối nhưng luôn được thông báo “Tạm dừng đặt hàng hôm nay”. Không đặt được của Lotte Mart, chị xoay sang đặt hàng trên siêu thị GO!Nguyễn Thị Thập nhưng tình trạng cũng không khá gì hơn. Gọi qua tổng đài điện thoại thì được báo là đơn hàng quá tải nên phải canh thời gian khi app mở lại. Chị đành tìm mua thực phẩm qua nhiều cá nhân, chỗ này một tí, chỗ kia được vài món và đành chấp nhận với phí giao hàng cùng quận nhưng tăng cao ngất ngưởng như 2 tuần trước.
“Những tưởng khi thành phố cho phép các siêu thị, cửa hàng tăng giờ mở cửa đến 21 giờ và các siêu thị đã mở bán hàng online để mình đặt hàng trực tiếp thì dễ mua hơn trước chút xíu. Ai ngờ cũng vậy. Lại phải tiếp tục việc săn mua hàng ở các nhóm chợ online dù giá cả, chất lượng không đảm bảo”, chị N.Loan lắc đầu ngao ngán.
Tương tự, nhà sắp cạn thực phẩm dự trữ và rất vui khi nghe thông tin quận 7 sắp có thể cho người dân được đi chợ 1 lần/tuần nên chị Phượng cũng không mua quá nhiều. Nhưng hai ngày cuối tuần vừa qua chị cũng bắt buộc phải tiếp tục hành trình đặt mua thực phẩm ở nhiều nơi. Lên mua trên GS25 thì không có thịt heo, mua tại Bách hóa Xanh cũng hay hết hàng nên lại phải quay cuồng tìm chỗ khác. Cuối cùng chị đành phải đặt một đơn hàng thịt trên chợ online cùng quận với tình trạng sườn non, thịt đùi đều cả miếng to và khi nhận về phải tự chặt nhỏ… Sau đó, sáng 13.9, chị thử đặt lại đơn hàng online trên siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát và thấy đơn hàng đã được thông báo tiếp nhận. “Nhưng trước đó đơn hàng đặt Co.opmart cũng từng bị hủy nên giờ đặt xong mà không biết có giao hàng hay không. Nói chung là mua thực phẩm vẫn hồi hộp và khó khăn”, chị Phượng chia sẻ thêm.

Giá rau thịt cá vẫn chưa hạ nhiệt

Như vậy dù TP.HCM đã cho phép các siêu thị, cửa hàng thực phẩm mở cửa đến 21 giờ hằng ngày từ 8.9 đến nay nhưng vì người dân vẫn không được phép ra đường nên việc mua thực phẩm vẫn khá khó khăn. Hơn nữa, do shipper giao liên quận hầu như vẫn chưa được nên giá các loại rau, thịt, cá vẫn cao ngất ngưởng. Chị Thu (quận Gò Vấp) cho biết hằng tuần vẫn chỉ mua được thực phẩm từ cửa hàng Bách hóa Xanh gần đó dù nhiều sản phẩm không có. Còn nếu bắt buộc phải mua trên chợ online thì chỉ mua được cùng quận nên giá vẫn khá cao. Chẳng hạn một số loại thịt heo như cốt lết vẫn từ 180.000 đồng/kg, thịt đùi, thịt xay vẫn 160.000 đồng/kg hay cá thu, cá bớp vẫn từ 320.000 – 340.000 đồng/kg… Chị có người quen bán hải sản tươi sống từ Phan Rang chuyển vào với giá mềm hơn, tươi ngon hơn nhưng vì khác quận và không thể giao được nên “bó tay”.
Siêu thị vẫn 'nghẽn' mạng, mua thực phẩm online giá đẩy lên trời - ảnh 1

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn đang phải mua thực phẩm với giá rất cao M.PHƯƠNG

Gia đình chị Lê (quận 6, TP.HCM) cho hay, cá nục, cá ngừ, cá hường… ở quê chỉ có giá từ 40.000 – 50.000 đồng/kg trong khi ở Sài Gòn cao gấp 3 lần và đôi khi không có hàng. Thế nên ba mẹ đang ở Quảng Ngãi muốn gửi thực phẩm vô cho chị nhưng quá khó. Nhiều nhà xe vận chuyển hàng từ Quảng Ngãi vào TP.HCM chỉ dừng ở bến tại quận Tân Phú và chỉ có người giao hàng cùng quận và ví cao ngất ngưởng. Một thùng hàng từ Quảng Ngãi vào đến quận Tân Phú được tính cả phí của nhà xe và giao hàng tận nhà khoảng 300.000 đồng, gấp 3 lần so với trước khi chưa có dịch. Nhưng nếu giao khác quận thì nhà xe báo lên 600.000 – 700.000 đồng mà vẫn không chắc chắn có shipper hay không. “Tiền ship mắc quá mà lại cũng khó khăn nên mình nói ba má thôi không gửi nữa. Trong này mua được gì ăn đó. Chỉ mong là việc siết chặt giãn cách này được nới lỏng để shipper giao hàng liên quận dễ hơn thì phí mới giảm được và mới có thể mua được thịt, cá nhiều loại hơn”, chị Lê cho hay.
Tương tự, các loại bột mì, bột nếp, bột gạo, bột bắp, đường… tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm vẫn hầu như không có. Khách hàng có nhu cầu vẫn phải mua ở các cửa hàng tạp hóa online, cá nhân bán qua mạng với giá cao gấp 2 – 3 lần ngày thường. Nhìn chung, giá thực phẩm tại TP.HCM vẫn đứng trên mức cao kể từ đầu tháng 7 đến nay khiến nhiều hộ gia đình phải tính toán chi li, thắt chặt hơn chi tiêu trong từng bữa ăn.
MAI PHƯƠNG
TNO