Bao giờ bay nội địa thường lệ trở lại?

Bao giờ bay nội địa thường lệ trở lại?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kế hoạch sớm mở lại thị trường bay nội địa theo 3 giai đoạn. Dự kiến, sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, kế hoạch này sẽ được triển khai ngay.
Test nhanh Covid-19 tại sân bay Nội Bài /// Ngọc Thắng
 Test nhanh Covid-19 tại sân bay Nội Bài NGỌC THẮNG
Báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sớm mở lại thị trường bay nội địa, mục tiêu góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương (không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc cơ sở cách ly được địa phương phê duyệt).
Theo đó, với tổ bay, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.
Tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay. Tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.
Đối với hành khách, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, chia thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần: áp dụng ngay sau khi kế hoạch được ban hành. Đối tượng bay là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.
Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát. Hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, gồm: khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.
Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát. Hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát. Hoặc hành khách có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.
Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2: không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.
Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.
Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không, khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, ngay sau khi được Bộ GTVT chấp thuận, kế hoạch này sẽ được triển khai ngay.
MAI HÀ
TNO