NATO quan ngại về các hầm phóng tên lửa của Trung Quốc

NATO quan ngại về các hầm phóng tên lửa của Trung Quốc

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng Trung Quốc đang mở rộng nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân của họ với thêm nhiều đầu đạn. Ông thúc giục Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí.

NATO quan ngại về các hầm phóng tên lửa của Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg – Ảnh: AP

Ngày 6-9, tại hội nghị thường niên về vấn đề kiểm soát vũ khí của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tổ chức ở Đan Mạch, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc xây dựng các hầm phóng (silo) tên lửa mới, vốn có thể giúp tăng đáng kể năng lực hạt nhân của nước này, theo Hãng tin DPA.

Ông Stoltenberg cho rằng Trung Quốc cũng đang mở rộng nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân của họ một cách không hạn chế, với thêm nhiều đầu đạn và hệ thống phóng tinh vi hơn. Ông hối thúc Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Tổng thư ký NATO chỉ ra: “Trung Quốc đang xây dựng số lượng lớn hầm phóng tên lửa, có thể làm tăng đáng kể năng lực hạt nhân của họ. Điều này đang diễn ra mà không có bất kỳ sự hạn chế và hoàn toàn thiếu minh bạch”.

“Là một cường quốc toàn cầu, Trung Quốc cũng có trách nhiệm toàn cầu trong việc kiểm soát vũ khí” – ông Stoltenberg nhấn mạnh trong thông điệp gửi tới Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh nhìn chung đến nay đều từ chối tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí.

NATO quan ngại về các hầm phóng tên lửa của Trung Quốc - Ảnh 2.

Khu vực được cho là để xây dựng các hầm phóng tên lửa gần thành phố Hami rộng khoảng 800km2. Trong đó, những chấm tròn màu đỏ là các hầm phóng đang được xây dựng – Ảnh: FAS

Hồi cuối tháng 7, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) đã công bố một nghiên cứu về các công trình mới được xây dựng. Với sự hỗ trợ của ảnh vệ tinh, FAS phát hiện tại một khu vực rộng lớn gần thành phố Hami (thuộc khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc), nhiều hầm phóng tên lửa hạt nhân đang được xây dựng.

Trước đó chỉ một vài tuần, báo Washington Post (Mỹ) cũng tường thuật về một địa điểm mới tương tự có chứa các cơ sở lưu trữ hoặc phóng tên lửa gần thành phố Ngọc Môn, tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc.

NATO quan ngại về các hầm phóng tên lửa của Trung Quốc - Ảnh 3.

Các cấu trúc mái vòm đã được dựng lên tại 14 vị trí đang xây dựng được cho là hầm phóng tên lửa gần thành phố Hami – Ảnh: FAS

Các chuyên gia FAS ước tính có thể Trung Quốc xây dựng tổng cộng hơn 200 hầm phóng tên lửa mới.

Theo FAS, Trung Quốc có khoảng 350 đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ và Nga mỗi nước có khoảng 4.000 đầu đạn hạt nhân trong kho dự trữ quân sự.

Cuối tháng 7, khi đưa tin về các silo trên, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) cho biết “một số người tại Trung Quốc” tuyên bố rằng những silo trên có thể là một phần của các nhà máy điện gió đang được xây dựng. Phía Trung Quốc lúc đó không có phản ứng chính thức với thông tin của phía Mỹ.

BÌNH AN
TTO