Thứ Ba, 24.08.2021
Thiên Chúa Biết Và Vẫn Gọi Tôi

Sau khi gặp Chúa Giêsu, Nathanaen đã được biến đổi và kết dính cuộc đời mình với Chúa. Thật vậy, những ai đến gặp gỡ Thiên Chúa sẽ được trở nên thân thiết hơn với Ngài và ngày càng biết Ngài cách sâu đậm hơn.

Thứ Ba, 24.08.2021
Thiên Chúa Biết Và Vẫn Gọi Tôi

Lễ kính Thánh Bartôlômêô, Tông đồ.

Thánh Bartôlômêô, một tiến sĩ luật Do Thái, là bạn thân của Thánh Philiphê Tông đồ. Bởi vì Bartôlômêô là một người đàn ông “không hề có chút suy nghĩ nào”, tâm trí của thánh nhân rất cởi mở với sự thật. Ngài sẵn lòng cùng Philíphê đến gặp Đấng Kitô và nhận ra Đấng Cứu Rỗi ngay lập tức là Con Thiên Chúa. Sau khi nhận được các ân sủng của Chúa Thánh Thần vào ngày Lễ Ngũ tuần đầu tiên, Bartôlômêô đã truyền giáo cho vùng Tiểu Á, Tây Bắc Ấn Độ và Đại Armenia. Trong khi rao giảng cho những người thờ thần tượng, ông bị bắt và bị kết án tử hình.

Kh 21,9b-14 • Tv 144,10-11.12-13ab.17-18 (Đ. x. c.12a) • Ga 1,45-51

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

45 Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en !” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Thiên Chúa Biết Và Vẫn Gọi Tôi

Trước khi ông Nathanaen, là thánh Bartôlômêô tông đồ, gặp Chúa, Chúa đã thấy ông. Người còn biết rõ và thấu suốt tâm hồn của ông. Chính Chúa đã biết ông và yêu ông trước. Ơn gọi Kitô hữu của chúng ta không do chúng ta chọn trước mà là hồng ân nhưng không Thiên Chúa ban. Từng ngày trôi qua, chúng ta sẽ nhận ra và đáp trả ơn gọi ấy như một ân huệ lớn lao. Điều quan trọng và cốt lõi của đời Kitô hữu là khám phá ra rằng: Thiên Chúa ở trung tâm của cuộc đời chúng ta. Ngài biết rõ, và vẫn ngỏ lời với chúng ta nơi Thánh lễ với bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, nơi những người chúng ta gặp gỡ và ngay trong công việc hằng ngày của chúng ta.

Sau khi gặp Chúa Giêsu, Nathanaen đã được biến đổi và kết dính cuộc đời mình với Chúa. Thật vậy, những ai đến gặp gỡ Thiên Chúa sẽ được trở nên thân thiết hơn với Ngài và ngày càng biết Ngài cách sâu đậm hơn. Điều quan trọng là chúng ta có dám như Nathanaen ra khỏi vỏ bọc của những nhận định, của cái biết hạn hẹp “nơi Nadarét thì có gì lạ” để cất bước đến gặp Người hay không, “hãy đến mà xem!”

Lạy Chúa, xin củng cố niềm tin của con như Ngài đã củng cố cho ông Nathanaen để con biết phó thác và thuộc trọn về Chúa.

Lm. Jb. Quý Trọng

Sống lời Chúa: Tôi phải năng gặp Chúa vì Ngài vẫn không ngừng đến gặp tôi mỗi ngày và ban cho tôi sự sống.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam