8 cách giảm lo âu hiệu quả

8 cách giảm lo âu hiệu quả

Nhiều người bị chứng lo âu và căng thẳng mạn tính, khiến họ thường xuyên cảm thấy lo lắng, kích động, căng thẳng, tim đập nhanh và đau ngực.
Lo lắng có thể là cảm xúc nhất thời hoặc là bệnh lý /// SHUTTERSTOCK
Lo lắng có thể là cảm xúc nhất thời hoặc là bệnh lý  SHUTTERSTOCK
Trong một số trường hợp, việc tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn lo âu. Để tinh thần thoải mái hơn, cùng tham khảo 8 cách giúp giảm lo âu hiệu quả, theo trang Medical News Today.

1. Tập thể dục

Khi tập thể dục, cơ thể phóng thích hoóc môn endorphin, tạo ra cảm giác hạnh phúc và hưng phấn. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Pub Med năm 2016, việc tập thể dục có thể mang lại lợi ích cho những người mắc chứng lo âu liên quan đến việc bỏ hút thuốc lá.

2. Thiền

Thiền có thể giúp tâm trí bình tĩnh, kiểm soát căng thẳng và lo âu dễ dàng hơn. Thiền chánh niệm hoặc thiền trong bài tập yoga đều hữu ích. Riêng thiền chánh niệm ngày càng phổ biến trong trị liệu.

3. Bài tập thư giãn

Một số người khi lo lắng sẽ vô thức căng cơ và siết chặt hàm lại. Họ có thể tập các bài tập giúp thư giãn, ví dụ như nằm ở một tư thế thoải mái, từ từ làm bắp cơ co thắt lại và giãn ra, bắt đầu bài tập này từ các ngón chân rồi lên đến vai và hàm.

4. Viết lách

Trút bầu tâm sự có thể giúp bạn cảm thấy bớt nặng nề hơn. Một số nghiên cứu cho thấy viết nhật ký và các hình thức viết khác có thể giúp chúng ta giảm lo âu tốt hơn.

5. Lên chiến lược quản lý thời gian

Một số người cảm thấy lo lắng khi họ phải làm quá nhiều việc cùng một lúc. Lập kế hoạch hành động rõ ràng sẽ giúp bạn giảm bớt những mối lo này. Chiến lược quản lý thời gian hiệu quả giúp chúng ta tập trung vào chỉ một nhiệm vụ trong một thời điểm cụ thể, giảm cảm giác thôi thúc phải làm nhiều việc. Việc chia một dự án lớn thành các dự án nhỏ rồi giải quyết từng cái có thể giúp chúng ta hoàn thành nhiệm vụ mà không bị căng thẳng nhiều.

6. Liệu pháp mùi thơm

Theo trang Medical News Today, ngửi các loại dầu thực vật có mùi nhẹ nhàng có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Hoa oải hương là một gợi ý hữu ích. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học mở Hindawi vào năm 2012 đã kiểm tra tác động của hương hoa oải hương đối với chứng mất ngủ ở 67 phụ nữ từ 45-55 tuổi. Kết quả cho thấy liệu pháp mùi thơm giúp làm giảm nhịp tim trong ngắn hạn và giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ trong dài hạn.

7. Uống trà thảo mộc

Nhiều loại trà thảo mộc có tác dụng giảm lo lắng và khiến ta dễ ngủ. Một thử nghiệm nhỏ đăng trên tạp chí Science Direct hồi năm 2018 cho thấy trà hoa cúc có thể thay đổi nồng độ cortisol trong cơ thể – một loại hoóc môn căng thẳng.

8. Chơi với động vật

Thú cưng với nhiều người là bạn đồng hành, là tình yêu, là nguồn động viên, hỗ trợ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thú cưng có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần cho chủ, trong đó có việc giảm chứng lo âu.
UYÊN LÊ
TNO