Giúp trẻ thẩm thấu văn minh kỹ thuật số

Giúp trẻ thẩm thấu văn minh kỹ thuật số

Hình ảnh những người trẻ say mê với những thiết bị kỹ thuật số không còn xa lạ trong cuộc sống hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp.
Chia sẻ thông tin có trách nhiệm cũng là một yếu tố thể hiện tính văn minh kỹ thuật số /// DAD
Chia sẻ thông tin có trách nhiệm cũng là một yếu tố thể hiện tính văn minh kỹ thuật số DAD
Bên cạnh những lợi ích, công nghệ cũng có mặt trái của nó với những hệ lụy không mong muốn. Chúng ta phải làm gì để giúp trẻ trong gia đình thích nghi dần với văn minh kỹ thuật số và để nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tương tác tích cực trên không gian mạng?
Việc giữ gìn danh tính số rất quan trọng, đó là điều đầu tiên cần được biết khi tham gia vào thế giới ảo. Tất cả những thông tin đăng nhập, chia sẻ khi truy cập internet chính là danh tính số cá nhân của một người. Chú tâm và cân nhắc việc thông tin nào nên chia sẻ công khai và thông tin nào nên giữ riêng tư.
Việc sử dụng internet an toàn là phải biết cách thức, hành vi và biện pháp phòng ngừa khi trực tuyến, để đảm bảo rằng thông tin cá nhân hay những gì mình làm trực tuyến sẽ không gây hậu quả xấu cho bản thân.
Hãy chú ý đến cảm giác của mình sau khi dành thời gian cho internet. Những gì nhìn thấy và đọc được trên mạng có ảnh hưởng đến hành vi đời thực không? Những bình luận có tác động đến cảm nhận của mình không? Hãy ý thức về những ảnh hưởng của hành vi trên mạng đến đời sống thực và đặt ra ranh giới cho chính mình để mang lại sự thoải mái hơn.
Thực hiện việc chia sẻ thông tin có trách nhiệm. Đây cũng là một yếu tố thể hiện tính văn minh kỹ thuật số. Hãy sáng tạo, đưa ra nội dung và lưu ý đến những người khác trước khi đăng bài, bởi những thông tin tiêu cực không chỉ ảnh hưởng đến con người thông qua các tương tác trực tuyến mà còn lan tỏa ra cuộc sống đời thực.
LÊ TẤN THỜI
TNO