HĐGM Burkina Faso-Niger lên án đêm khủng bố kinh hoàng ở Solhan

HĐGM Burkina Faso-Niger lên án đêm khủng bố kinh hoàng ở Solhan

Hậu quả của tấn công khủng bố ở Solhan

Một “đêm kinh hoàng”, Hội đồng Giám mục Burkina Faso và Niger đã mô tả như trên về cuộc tấn công diễn ra vào ngày 4/6 tại làng Solhan, ở biên giới giữa hai nước. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây, do bạo lực thánh chiến gây ra trong khu vực, hậu quả là hơn 160 nạn nhân, trong đó có nhiều trẻ em và nhà cửa bị thiêu rụi.

Trong thông cáo kết thúc Hội nghị toàn thể, được tổ chức từ ngày 7 đến 12/6 tại Ouagadougou, các Giám mục nói đến vụ thảm sát, và dâng lời cầu nguyện đặc biệt cho các nạn nhân, đồng thời lên tiếng báo động về “bóng ma khủng bố đang đe dọa người dân ngày càng trầm trọng”.

Các Giám mục cho biết, hơn bao giờ hết, tình hình hiện nay rất đáng lo ngại, do lạm dụng khủng bố. Người dân cảm thấy bất an về tương lai của khu vực. Các Giám mục yêu cầu chính quyền quản lý tình tình hình một cách cương quyết và chặt chẽ hơn, bởi vì “tương lai và sự sống còn của Giáo hội địa phương phụ thuộc vào điều này”.

Hai Hội đồng Giám mục nhấn mạnh: “Các nỗ lực đã được thực hiện trong cuộc chiến chống khủng bố, nhưng sự kiện bi thảm ở Solhan, làm cho mọi người bị sốc, hoạt động khủng bố đã bóp chết sự lạc quan mới bắt đầu được phục hồi trong dân chúng.” Thực tế, “đêm kinh hoàng” ngày 4/6 chứng tỏ rằng các hoạt động khủng bố đang ngày càng đe doạ người dân, mặc dù đây là khu vực được lực lượng quân sự quốc gia và nước ngoài bảo vệ.

Vì lý do này, Giáo hội Công giáo Burkina Faso và Niger đặt câu hỏi về hiệu quả sự hiện diện của rất nhiều thế lực nước ngoài trên lãnh thổ, với những kết quả ngày càng gây thất vọng của những lời hứa. Người dân đang rất lo lắng, và các Giám mục chia sẻ mối quan tâm này.

Từ đây, các Giám mục lên án mạnh mẽ về “tình huống kinh hoàng không thể chấp nhận được xảy ra ở Solhan”, đồng thời khích lệ lực lượng quốc phòng và an ninh để với sự giúp đỡ của mọi người, quyết tâm lập lại hoà bình ở những khu vực đang bị khủng hoảng.

Khi bắt đầu Hội nghị, Đức Tổng Giám mục Michael Francis Crotty, Sứ thần Toà Thánh tại Burkina Faso và Niger, đã mang sứ điệp chia buồn của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các giám mục, và nhắc lại những gì Đức Thánh Cha đã nói tại buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa Nhật 6/6: “Tôi muốn đảm bảo cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát trong đêm thứ Sáu rạng sáng ngày thứ Bảy 5/6 vừa qua, tại một thị trấn ở Burkina Faso. Tôi gần gũi với những ai đang chịu đau khổ nhiều vì các vụ tấn công diễn ra nhiều lần như thế. Châu Phi đang cần hoà bình chứ không cần bạo lực!” (CSR_4335_2021)

Ngọc Yến