Ớn lạnh với video kinh dị cho trẻ em

Ớn lạnh với video kinh dị cho trẻ em

Kênh YouTube Timmy TV vừa bị buộc phải đóng kênh vì có nội dung mê tín dị đoan và kinh dị, rùng rợn gây ảnh hưởng đến trẻ em. Nhưng vẫn còn các YouTuber tiếp tục làm ra những clip độc hại đến trẻ em…

 

Ớn lạnh với video kinh dị cho trẻ em - Ảnh 1.

Nội dung kinh dị, rùng rợn, đẫm máu trên YouTube – Ảnh: K.NGUYÊN

Càng nguy hiểm hơn khi giữa mùa giãn cách, trẻ ở nhà ôm điện thoại và “lang thang” trên mạng.

Kinh dị và ma quái

“Một con quỷ độc ác có làn da trắng bợt, mái tóc bù xù, rối tung xơ xác xõa ngang vai, đôi mắt trắng dã nhìn xuyên màn đêm với ánh nhìn hau háu man rợ, nụ cười ra vẻ thân thiện nhưng chứa đầy sự dã thú, tàn bạo. Hàm răng trắng lổm nhổm những chiếc răng nanh dài mọc lộn xộn mất trật tự… Hãy cùng tìm hiểu về Quỷ hề mũi dài sát nhân C.” – đó là lời giới thiệu cho video mới nhất của một kênh YouTube.

Video cố gắng tái hiện hình ảnh máu me, giết chóc trước mắt người xem. “Tay của L.J. kéo dài ra và vươn tới chộp lấy con mèo khiến nó bất ngờ giãy mạnh… J. nắm lấy con mèo chặt hơn. Tay anh ta quấn nó như một con trăn quấn lấy con mèo. Tay J. tiếp tục quấn lấy con vật tội nghiệp đó, bóp nghẹn cổ nó cho tới khi mắt nó rơi ra khỏi hốc mắt tạo ra một âm thanh lớn… Cả hai người đang quan sát con mèo đang vặn vẹo, run rẩy…”.

Chỉ một đoạn này đã đủ thấy tính kinh dị của video. Và các video kiểu này đang được đông đảo người xem tương tác. Khán giả tỏ vẻ thích thú, thật nguy khi người xem kênh là trẻ em.

Để thu hút người xem, kênh còn khuyến khích khán giả đưa ra chủ đề, nhân vật để tạo clip tiếp theo. Thế là những nhân vật từ phim hoạt hình, truyện tranh lâu nay được “sáng tạo” theo phong cách kinh dị, kỳ quái. Những nhân vật hoạt hình đáng yêu, hồn nhiên, lương thiện vốn dĩ quen thuộc với bao thế hệ trẻ em Việt Nam, nay được gắn với những hành động như ác quỷ với các chi tiết chém giết, tìm cách ăn thịt người theo kiểu man rợ nhất y như lời giới thiệu của kênh này: “Là những tên giết người không ghê tay”. Video đã có hơn 720.000 lượt xem, hơn 7.000 lượt thích chỉ sau 2 tuần.

Rồi đến Shin, một cậu học sinh ngoan ngoãn được mệnh danh là cậu bé bút chì, nhân vật ngây thơ, hiền lành đã bị một ác quỷ giả dạng để làm những điều kinh khủng trong một video hàng trăm ngàn lượt xem, hàng ngàn lượt thích. Những nội dung kinh dị trên các video của kênh rõ ràng không phù hợp với trẻ em bởi có quá nhiều chi tiết bạo lực, không thiếu các chi tiết đánh đập, lột váy, sát nhân, ma quỷ, trả thù…

Để tạo môi trường Internet lành mạnh, tuân thủ pháp luật, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các chủ kênh đang làm nội dung không phù hợp hướng đến trẻ em. Chấn chỉnh tình trạng làm kênh có nội dung kinh dị, rùng rợn như hiện nay.

Chiêu trò “câu” khán giả trẻ em

Nhân vật chính trong các câu chuyện lại là trẻ em. Video lại được thể hiện qua hình thức hoạt hình, vì thế càng là mối nguy. Khi những câu chuyện đẫm máu, suy luận đúc kết lại được truyền tải có thể khiến trẻ em bị lệch lạc về nhận thức.

Tìm video về phim hoạt hình D., tôi được gợi ý hàng loạt phim hoạt hình với nội dung kinh dị. Chủ nhân còn sở hữu 7 kênh nội dung tương tự. Những câu chuyện ngắn kinh dị được thu thập trên Internet với mục đích tạo ra sự đáng sợ hoặc để dọa nạt người khác. Những video cách nay khoảng một tháng đã đạt đến 1 triệu lượt xem, nhiều video hàng trăm ngàn lượt xem cho thấy sức hút của những nội dung dạng này.

Đây cũng là nguy cơ cho xã hội, với con em mỗi gia đình. Khi trẻ tiếp xúc nhiều, thường xuyên với nội dung độc hại trên mạng, nhất là vào mùa hè này, trong bối cảnh trẻ phải ngồi tại nhà chống dịch, tiếp xúc với không gian mạng nhiều nhất.

Bên cạnh nội dung gây phản cảm, phần nào nhận ra cách thức chiêu dụ trẻ em của kênh M.C.. Trên nhiều kênh YouTube của người này đồng thời đã đăng tải rất nhiều video bài giảng các môn học dành cho học sinh THCS. Học sinh khi tìm nội dung học tập trên mạng có thể tìm thấy trên kênh. Rồi từ bài học sẽ bấm vào xem các nội dung kinh dị.

Cũng có những người làm YouTube “câu” người xem. Ban đầu là đăng tải nội dung lành mạnh, khi đã có lượt xem, đăng ký nhất định sẽ “quay xe” chuyển hướng làm nội dung khác gây sốc, nhanh thu lợi. Chiêu “thả con tép bắt con tôm”, “ve sầu thoát xác” này phụ huynh cũng nên thận trọng, nắm bắt tình hình, để mắt đến việc học hành và giải trí của trẻ.

Khi một kênh chuyên về kinh dị vừa bị đóng, sẽ có kênh khác nổi lên, không loại trừ khả năng là kênh phụ của các kênh đã bị phạt, tiếp tục giăng bẫy sự tìm kiếm của trẻ em khi xem video trên mạng.

KHÔI NGUYÊN
TTO