Hà Nội chấn chỉnh văn bản ‘phải trả phí tiêm vắc xin’

Hà Nội chấn chỉnh văn bản ‘phải trả phí tiêm vắc xin’

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh việc ban hành văn bản với nội dung “đăng ký tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhưng chi phí người dân, doanh nghiệp tự chi trả…”.

 

Hà Nội chấn chỉnh văn bản ‘phải trả phí tiêm vắc xin - Ảnh 1.

Nhân viên y tế của TP Hà Nội tiêm vắc xin ngừa COVID-19 – Ảnh: NAM TRẦN

Tối 11-6, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng có văn bản hỏa tốc gửi các Sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã quán triệt kế hoạch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2022.

Ông Dũng yêu cầu triển khai kế hoạch, rà soát, lập danh sách đối tượng theo thứ tự ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên địa bàn TP theo đúng kế hoạch 118.

Ông cũng yêu cầu rà soát, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh việc ban hành văn bản không rõ nội dung, không thống nhất với chủ trương, kế hoạch của TP đã ban hành.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 11-6, chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Anh Dũng khẳng định việc UBND huyện Thường Tín và thị trấn Đông Anh vừa qua ban hành văn bản có nội dung người dân, doanh nghiệp, công nhân tự chi trả phí tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là chưa phù hợp với chủ trương của TP Hà Nội.

Theo ông Anh Dũng, tại các cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo TP đã quán triệt các địa phương tổ chức thực hiện theo đúng chủ trương của kế hoạch 118 về việc triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2022.

“Địa phương nào thực hiện chưa đúng, chúng tôi sẽ có văn bản chấn chỉnh”, ông Dũng nói.

Đối với nội dung “khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn chủ động nguồn kinh phí để đảm bảo việc tiêm vắc xin cho cán bộ, công nhân, người lao động của doanh nghiệp, đơn vị” nêu trong văn bản 1712/UBND-KT của TP Hà Nội gửi Sở Tài chính và các địa phương, ông Dũng cho rằng điều này phù hợp với nghị quyết 21 của Chính phủ.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, ngày 10-6, UBND thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) có quyết định thu hồi văn bản khảo sát nhu cầu sử dụng vắc xin COVID-19, trong văn bản này có nội dung “kinh phí tiêm vắc xin sẽ do người sử dụng tự chi trả”.

Ngày 11-6, UBND huyện Thường Tín cũng thu hồi văn bản về việc yêu cầu đăng ký tiêm vắc xin và ủng hộ quỹ vắc xin ngừa COVID-19, trong văn bản này có nội dung “kinh phí tiêm vắc xin do tổ chức, doanh nghiệp người lao động tự chi trả, dự kiến 350.000 đồng/người”.

Hà Nội tiêm miễn phí vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

Kế hoạch 118 của TP Hà Nội đề ra mục tiêu có 95% đối tượng nguy cơ và người dân trên địa bàn thủ đô được tiêm chủng đủ mũi vắc xin phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ vắc xin.

Đối tượng triển khai tiêm chủng là đối tượng 1 (ưu tiên theo nghị quyết số 21 của Chính phủ). Sau đó đến đối tượng 2 là người từ 18 đến 65 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng trên. Hà Nội sẽ tổ chức tiêm miễn phí theo thứ tự ưu tiên cho tất cả các đối tượng trên.

Theo lộ trình triển khai, TP sẽ tiêm cho đối tượng ưu tiên theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế. Sau đó, việc tiêm cho đối tượng khác (đối tượng 2) sẽ được triển khai trên cơ sở nguồn cung vắc xin (nguồn nhập khẩu hoặc nguồn sản xuất trong nước).

CHÍ TUỆ
TTO