12 vấn đề sức khoẻ hậu Covid-19

12 vấn đề sức khoẻ hậu Covid-19

Hiện chưa có hướng dẫn chẩn đoán cụ thể để xác định một người đã khỏi Covid-19 có đang bị hội chứng kéo dài liên quan đến căn bệnh này hay không. Do đó, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý theo dõi để kịp phát hiện vấn đề sức khoẻ của bản thân và sớm đi thăm khám.
Một trong 12 hội chứng kéo dài hậu Covid-19 là rối loạn cảm xúc, lo lắng hoặc trầm cảm /// SHUTTERSTOCK
Một trong 12 hội chứng kéo dài hậu Covid-19 là rối loạn cảm xúc, lo lắng hoặc trầm cảm SHUTTERSTOCK
Một nghiên cứu lớn ở Anh mới đây cho biết khoảng 1/10 người phục hồi sau khi nhiễm Covid-19 sẽ mắc các hội chứng kéo dài liên quan. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 1/3.
“Hội chứng kéo dài hậu Covid-19 có thể ảnh hưởng gần như mọi cơ quan trong cơ thể”, tiến sĩ Ziyad Al-Aly, chuyên gia dịch tễ học tại Viện Y tế công cộng TP.St.Louis (bang Missouri, Mỹ), nói với trang tin Business Insider.
Chuyên gia Al-Aly cũng cho hay hiện chưa xác định được nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này. Mọi người, nhất là những người có bệnh mãn tính từ trước, cần đặc biệt chú ý diễn biến sức khỏe của mình sau khi hồi phục.
Dưới đây là 12 vấn đề sức khỏe xảy ra hậu Covid-19 thường gặp nhất.

1. Sương mù não

Nghiên cứu của Đại học DePaul (Mỹ) được công bố gần đây cho hay hội chứng “sương mù não” có thể tồn tại kéo dài ở những người từng nhiễm Covid-19 sau nhiều tháng hồi phục. Cụ thể, đây là hội chứng rối loạn chức năng tập trung và ghi nhớ, khiến cơ thể dễ nhầm lẫn, mất phương hướng.
Một báo cáo khác tổng hợp kết quả đánh giá từ 51 nghiên cứu khác nhau còn cho biết 1/5 trong số những người đã bình phục sau Covid-19 có thể gặp phải hội chứng này, bất kể trước đó họ nhiễm bệnh nặng hay nhẹ.

2. Mệt mỏi

Một nghiên cứu tại Trung Quốc tiết lộ 6/10 người bình phục sau khi mắc Covid-19 cho hay họ thường cảm thấy mệt mỏi, nhược cơ và đây có thể là dấu hiệu của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

3. Khó ngủ

12 vấn đề sức khỏe hậu Covid-19 - ảnh 1

1/5 bệnh nhân hồi phục sau Covid-19 cho biết họ bị khó ngủ suốt 6 tháng sau đó  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Cũng theo bản báo cáo tổng hợp từ 51 nghiên cứu trên, 1/5 bệnh nhân hồi phục sau Covid-19 cho biết họ bị khó ngủ suốt 6 tháng sau đó.

4. Khó thở, ho dai dẳng

Chứng khó thở và ho dai dẳng thường gặp ở những người phục hồi sau đợt nhiễm Covid-19 từ 1 – 6 tháng, một nghiên cứu được tiến hành trên 73.000 tình nguyện viên tại Mỹ cho biết.

5. Vấn đề tim mạch

Cũng theo nghiên cứu trên, hiện tượng đánh trống ngực (nhịp tim nhanh bất thường) và nhịp tim không đều rất phổ biến ở những người hồi phục sau Covid-19. Các đối tượng này còn được đánh giá là có nhiều nguy cơ khởi phát chứng suy tim, xơ vữa động mạch và huyết khối (một trong những nguyên nhân phổ biến gây đột quỵ) trong vòng 6 tháng sau khi hồi phục.

6. Vấn đề tâm thần

Một nghiên cứu quy mô lớn khác được công bố gần đây của Đại học Oxford (Anh) kết luận cứ 3 người hồi phục sau khi nhiễm Covid-19 thì có 1 người gặp phải chứng rối loạn cảm xúc, lo lắng, trầm cảm…

7. Mất khứu giác

Nghiên cứu của Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ) cho biết khoảng 1/3 trong số những người được xác định là mất khứu giác khi mắc Covid-19 vẫn tiếp tục duy trì tình trạng này trong khoảng 2 tháng sau khi hồi phục. Hội chứng mất khứu giác kéo dài có thể khiến người bệnh cảm thấy chán ăn, chán nản, thậm chí trầm cảm.

8. Vấn đề đường ruột

Một nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy hơn 40% bệnh nhân đã nhập viện do Covid-19 cho biết họ thường gặp các vấn đề liên quan đến đường ruột trong suốt 3 tháng sau khi hồi phục. Các triệu chứng phổ biến nhất là chán ăn, buồn nôn, trào ngược a xít dạ dày và tiêu chảy.

9. Phát ban và rụng tóc

Một nghiên cứu tại Mỹ cho biết những người từng mắc Covid-19 đã báo cáo tình trạng da thường bị phát ban trong vòng 6 tháng kể từ khi hồi phục. Trong khi đó, một nghiên cứu từ Trung Quốc ghi nhận 22% bệnh nhân từng nhập viện vì Covid-19 đã gặp phải tình trạng rụng tóc suốt 6 tháng sau đó.

10. Tức ngực, đau khớp và cơ

Trong một cuộc khảo sát gần đây về các hội chứng kéo dài hậu Covid-19 do các nhà khoa học của Anh và Mỹ phối hợp thực hiện, 9/10 người từng nhiễm bệnh cho biết đã gặp các triệu chứng như tức ngực, đau cơ và khớp suốt 1 tháng sau khi hồi phục. Với một số người, tình trạng này còn có thể kéo dài hơn 7 tháng.

11. Bệnh tiểu đường

Nghiên cứu được tiến hành trên 73.000 tình nguyện viên tại Mỹ cũng cho biết bệnh nhân từng mắc Covid-19 có đến 39% khả năng mắc tiểu đường trong vòng 6 tháng kể từ khi hồi phục.

12. Bệnh thận

Ngoài ra, nghiên cứu trên còn cho hay những người sống sót sau Covid-19 cũng có nguy cơ phát triển bệnh thận cấp tính cao hơn.
THANH LƯƠNG
TNO