Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi

Bên cạnh những bức tranh đẹp về phố phường, danh thắng, di sản Hà Nội như thường niên, triển lãm ‘Bé vẽ Hà Nội’ năm nay có thêm những bức tranh cho thấy những bức bối, căng thẳng của các em trước một đời sống biến đổi đột ngột bởi dịch bệnh.

 

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi - Ảnh 1.

Tác phẩm ‘Cuộc chiến chống COVID-19’ của em Đoàn Minh Quân, 12 tuổi

Nhân Quốc tế thiếu nhi và Tháng hành động vì trẻ em, trên fanpage Urban Sketchers Hanoi đang diễn ra Triển lãm tranh online – Bé vẽ Hà Nội 2021 của 12 bạn nhỏ là các thành viên tích cực của nhóm Urban Sketchers Hanoi (nhóm Ký họa đô thị Hà Nội).

Trên 80 tác phẩm của các tác giả nhí 4-13 tuổi được trưng bày trong triển lãm rất đa dạng chủ đề, từ các di tích, danh thắng, phố cổ, công trình kiến trúc cổ, món ăn đường phố của thủ đô cho tới các di sản văn hóa tinh thần như nghệ thuật múa rối…

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi - Ảnh 2.

Kẻ thù giấu mặt: virut corona của Nguyễn Hà Minh Anh

Đây là chủ đề quen thuộc và được coi là “đặc sản” lâu nay của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội. Tuy tuổi đời còn rất nhỏ nhưng tranh của 12 em nhỏ trong triển lãm cho thấy rất nhiều cá tính hội họa thú vị.

Tranh của Khánh An, Trần Lê Ca Thy, Ngọc Diệp, Chí Thành, Maki, Đằng Long, Minh Khuê… mang đến những gam màu mới, nguồn năng lượng mới cho nhóm: Đằng Long là những mảng màu lớn, táo bạo, đầy cá tính, Chí Thành là những mảng màu tương phản cạnh nhau, rực rỡ và sinh động, Trần Lê Ca Thy, Khánh An là hai cô gái trầm tĩnh, tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Maki, Minh Khuê, Ngọc Diệp là những em nhỏ tuổi nhất nhưng thật sự “có võ”, với những chi tiết ngộ nghĩnh và vô cùng tinh tế khi vẽ về thành phố di sản Hà Nội…

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi - Ảnh 3.

Tác phẩm COVID 2020-2021 của Nguyễn Hà Minh Anh, 11 tuổi

Đặc biệt, triển lãm Bé vẽ Hà Nội lần thứ 5 này cho thấy những ám ảnh về dịch bệnh COVID-19 cũng đã kịp len lỏi vào tâm hồn các em thơ qua những bức tranh đầy bức bối, căng thẳng trước một đời sống biến đổi đột ngột, tù túng bởi dịch bệnh.

Loạt tranh vẽ dịch bệnh COVID-19 ngồn ngộn chi tiết, với những mảng màu chói gắt đối lập đặt cảnh nhau của Nguyễn Hà Minh Anh và em Đoàn Minh Quân cho thấy rất rõ những ngột ngạt đang đè lên xã hội, đội ngũ các y bác sĩ và chính các em nhỏ bởi hoàn cảnh phải ở nhà trong thời gian dài để phòng, chống dịch.

Nhưng sau tất cả, các em vẫn giữ được tinh thần trong sáng, lạc quan gửi gắm qua những bức tranh nói lên khát vọng chiến thắng virus, thoát khỏi COVID-19.

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi - Ảnh 4.

Điều chế vắc xin Đoàn Nguyên Khôi, 8 tuổi

Những bức bối vì COVID-19 đã len vào tranh của thiếu nhi - Ảnh 5.

Thoát khỏi COVID-19 của Khánh An, 9 tuổi

THIÊN ĐIỂU
TTO